Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh

Ngày 19/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh).

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương và các đồng chí Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các thành viên Ban Chỉ đạo PCTN-TC tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Đánh giá tình hình, kết quả việc thành lập và triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo Quy định số 67-QĐ/TW ngày 2/6/2022 của Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương nhìn nhận, hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh năm qua tuy có những khó khăn, vướng mắc ban đầu, song đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Nổi bật, đã tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN-TC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều việc làm sai; phát hiện, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm; đưa 444 vụ án và 156 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo; khởi tố mới 530 vụ án/1.858 bị can về tội tham nhũng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN-TC được quan tâm, vai trò của MTTQ, báo chí và nhân dân trong PCTN-TC được phát huy, nhất là trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, khắc phục được tình trạng “ trên nóng, dưới lạnh” trước đây.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Qua đó xác định nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh nhằm tạo ra chuyển biến ngày càng rõ nét hơn trong công tác PCTN-TC ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là chủ trương hoàn toàn đúng đắn nhằm đưa công tác PCTN-TC về cơ sở, gần nhân dân hơn, giúp nhân dân hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của công tác PCTN-TC, tạo điều kiện để nhân dân hiến kế, cung cấp thông tin và giám sát kết quả PCTN-TC tại địa phương. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng từ sớm, từ xa, từng bước tiến tới hạn chế nguyên nhân và điều kiện dẫn đến tham nhũng, tiêu cực. Tổng Bí thư đánh giá cao Ban Chỉ đạo cấp tỉnh mặc dù vừa mới đi vào hoạt động, vừa làm vừa hoàn thiện, rút kinh nghiệm nhưng đã phát huy sự chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, tập trung chỉ đạo toàn diện công tác đấu tranh, PCTN-TC và xử lý hiệu quả nhiều vụ, việc trọng điểm, hạn chế tình trạng tồn đọng, kéo dài.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đấu tranh PCTN-TC, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Tổng Bí thư yêu cầu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải tích cực phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được, có biện pháp khắc phục những khâu yếu, việc khó; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quan điểm, chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN-TC và các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương. Chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN-TC, tiến hành đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp PCTN-TC cả về phòng ngừa, phát hiện, xử lý, bảo đảm sao cho “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”; chú trọng xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực theo phương châm “không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng”. Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính chất khép kín, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, nhất là các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo và được Ban Chỉ đạo Trung ương giao xử lý theo đúng tinh thần “tích cực, khẩn trương; rõ đến đâu, xử lý đến đó; không có vùng cấm; đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử; xử lý nghiêm minh nhưng phải nhân văn; có quan điểm khách quan, toàn diện, lịch sử cụ thể khi xem xét xử lý sai phạm”. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Chỉ đạo, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, báo chí và nhân dân trong công tác đấu tranh PCTN-TC; tập trung giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. lối sống và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, hành vi tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ, khen thưởng, động viên những người tố cáo tham nhũng, tiêu cực và những người làm Báo dũng cảm đấu tranh PCTN-TC. Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực sự là một tập thể đoàn kết, thống nhất, trong sạch, có trách nhiệm, có quyết tâm, có phương pháp; quan tâm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy để nâng cao năng lực, hiệu quả tham mưu, phục vụ hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; tiếp tục đề ra giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, quyết liệt, quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực ngay từ manh nha.