UBND tỉnh họp đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 15/6, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện giải ngân vốn các dự án đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) 6 tháng đầu năm 2023. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, mặc dù các sở, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực triển khai giải ngân kế hoạch vốn năm 2023, tuy nhiên tình hình giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm so với tiến độ, tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Cụ thể, đến ngày 31/5 tổng vốn giải ngân đạt 586,94 tỷ đồng/2.804,123 tỷ đồng vốn đã phân bổ, đạt 21% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân cả nước (22,2%); đến ngày 8/6/2023 giải ngân được 631,256 tỷ đồng, đạt 22,5% kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao và đạt 23% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với vốn chương trình MTQG năm 2022 chuyển sang năm 2023, đã giải ngân 38,1 tỷ đồng/70,18 tỷ đồng, đạt 54,3% kế hoạch. Trong tổng số 26 chủ đầu tư, có 8 đơn vị giải ngân đạt trên 50% kế hoạch, có 3 đơn vị giải ngân từ 30-50% và có 15 đơn vị giải ngân dưới 30% kế hoạch, trong đó có 7 đơn vị giải ngân đạt dưới 10% kế hoạch. Nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân đạt thấp là do công tác chuẩn bị các dự án chưa sâu kỹ, còn vướng đất rừng, thủ tục chuyển đổi đất rừng còn chậm, vướng giải phóng mặt bằng; công tác quản lý điều hành, chỉ đạo, triển khai thực hiện dự án của một số chủ đầu tư chưa quyết liệt...

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư cần tích cực, trách nhiệm, khẩn trương hoàn thành tốt các nhiệm vụ, công việc đã được giao. Các sở, ngành, cơ quan chuyên môn bám sát tiến độ, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn của các địa phương và chủ đầu tư trong triển khai các dự án. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương rà soát và tổ chức các cuộc họp của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh để kịp thời nắm bắt, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư rà soát tiến độ từng dự án, dự kiến khả năng giải ngân, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kịp thời cho các dự án có nhu cầu, phấn đấu đến cuối tháng 7/2023 giải ngân đạt trên 50% kế hoạch vốn năm 2023.