Hội nghị phổ biến Luật Thanh tra, Luật Tố tụng hành chính năm 2010

(NTO) Ngày 30-6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Thanh tra, Luật Tố tụng hành chính năm 2010. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự.

So với Luật Thanh tra năm 2004, Luật Thanh tra năm 2010 có thêm 2 chương và 9 điều. Đó là chương quy định về thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra; chương quy định về điều kiện bảo đảm hoạt động của các cơ quan thanh tra nhà nước và các nội dung liên quan đến trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý trong và sau thanh tra.

Luật Tố tụng hành chính năm 2010, gồm 18 chương, 265 điều được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 8, có hiệu lực từ ngày 1-7- 2011. Những điều mới cơ bản của luật như: Quyền khởi kiện vụ án hành chính, trình tự khởi kiện đối với quyết định hành chính, hành vi về quản lý đất đai nhằm góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, phát huy tác dụng của luật trong việc bảo vệ trật tự, quản lý hành chính nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành Thanh tra tỉnh còn giải đáp các ý kiến của các đại biểu liên quan đến các vấn đề: Thẩm quyền giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất; trình tự giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai…