Người bệnh máu nhiễm mỡ có được ăn thịt bò?

Nhiều người bệnh máu nhiễm mỡ thường có chế độ ăn kiêng rất nghiêm ngặt, trong đó đặc biệt hạn chế các loại thịt đỏ như thịt bò. Nhưng nếu ăn đúng cách, thịt bò vẫn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Trước đây, quan niệm phổ biến là mọi người không thể ăn thịt đỏ khi bị máu nhiễm mỡ. Quan điểm này xuất phát từ một nghiên cứu cho thấy chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol. Loại chất béo này có nhiều trong thịt đỏ, do đó nhiều người cho rằng thịt đỏ không phải là sự lựa chọn cho những ai muốn giảm cholesterol. Tuy nhiên, có những phần thịt nạc chứa ít chất béo bão hòa hơn.

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu chế độ ăn kiêng tối ưu với thịt bò gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và một lượng nhỏ thịt bò nạc. Họ xem xét lượng thịt bò nạc khác nhau ảnh hưởng thế nào đến nhóm người trưởng thành có mức cholesterol khá cao.

Một nghiên cứu khác từ Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ vào năm 2021 cho biết, người ăn thịt bò nạc ít chất béo bão hòa vẫn kiểm soát được lượng cholesterol của cơ thể. Theo các chuyên gia, thịt bò chứa một lượng chất béo bão hòa, do đó người có bệnh lý tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường nên ăn lượng phù hợp. Không nên ăn phần thịt có nhiều mỡ. Không nên ăn vào buổi tối vì vận động ít, khả năng tiêu hóa chậm gây đầy bụng, khó tiêu.

Tùy chế độ ăn của mỗi người mà có lượng ăn phù hợp, tuy nhiên không ăn quá 500 g thịt đỏ đã nấu chín mỗi tuần.