Cộng đồng quốc tế thể hiện quyết tâm chống HIV/AIDS

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc tiếp tục chung tay, góp sức trong thực hiện mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên phạm vi toàn cầu và thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ mà Liên Hợp Quốc đã đề ra.

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 8/6 (giờ New York), Cuộc họp cấp cao về AIDS năm 2011 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức được khai mạc tại trụ sở Liên Hợp Quốc (New York, Hoa Kỳ). Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tham dự cuộc họp này.

Tham dự Cuộc họp có Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Joseph Deiss, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và khoảng 30 nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo Chính phủ; các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự, những người sống chung với HIV/AIDS…

Phát biểu tại Cuộc họp, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Joseph Deiss nhấn mạnh, Cuộc họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu 30 năm thế giới đương đầu với HIV/AIDS; 10 năm thực hiện Tuyên bố cam kết phòng, chống HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc.

Tình hình dịch HIV/AIDS trên toàn cầu vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự, các cá nhân… hãy nỗ lực và nỗ lực hơn nữa trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Joseph Deiss nói.

Cũng tại Cuộc họp, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, trong thời gian 10 năm qua, kể từ Phiên họp đặc biệt đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (năm 2001), công tác phòng, chống HIV/AIDS trên toàn cầu đã thu được những thành quả quan trọng; tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới giảm trung bình 19%/năm so với thập kỷ trước, số người được tiếp cận điều trị ARV tăng, việc giảm kỳ thị, tôn trọng quyền của người nhiễm HIV/AIDS được tăng cường…

Tuy nhiên, bước sang thiên niên kỷ mới, bên cạnh thời cơ, vận hội phát triển, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức mang tính toàn cầu trong đó có đại dịch HIV/AIDS. Sau gần 30 năm tàn phá, đến nay đại dịch HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của hàng trục triệu người trên thế giới, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho hay.

Tại Cuộc họp cấp cao này, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã kiểm điểm tình hình thực hiện các cam kết về phòng, chống HIV/AIDS được thông qua tại các Hội nghị cấp cao về phòng, chống HIV/AIDS do Liên Hợp Quốc tổ chức vào năm 2001 và năm 2006.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia trên thế gới phát biểu tại Cuộc họp cho rằng, dịch AIDS vẫn là một nguy cơ lớn của toàn cầu, đe dọa sự phát triển bền vững của nhiều quốc gia, dân tộc; nguy cơ này chỉ có thể ngăn chặn bởi sự cố gắng, nỗ lực chung cũng như sự chia sẻ trách nhiệm và hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc tiếp tục chung tay, góp sức trong thực hiện mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên phạm vi toàn cầu và thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ mà Liên Hợp Quốc đã đề ra.

Là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của khu vực châu Á -Thái Bình Dương tham dự Cuộc họp, tại diễn đàn Liên Hợp Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng thông báo đến năm 2010, Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc và được cộng đồng quốc tế ghi nhận, trong đó có các mục tiêu quan trọng như xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục, thúc đẩy bình đằng giới, cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em…

Trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, hiện số người nhiễm HIV/AIDS của Việt Nam chiếm khoảng 0,26% dân số, Việt Nam bước đầu đã khống chế được tốc độ tăng tỷ lệ nhiễm HIV, cụ thể trong nhóm nghiện chích ma túy tỷ lệ nhiễm HIV đã giảm từ 30% trong các năm 2001, 2002 xuống còn 17% vào năm 2010; số ca tử vong do AIDS đã giảm từ hơn 6.000 ca mỗi năm xuống còn 2.500 ca mỗi năm trong 2 năm gần đây.

Từ kết quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam cho thấy, kinh nghiệm rút ra là phải lồng ghép, kết hợp một cách có hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm với xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí và ý thức xã hội của người dân, chăm sóc y tế, thúc đẩy bình đẳng giới…

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu dự họp tại UN
- Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, các quốc gia cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam trong thời gian qua; mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa của cộng đồng quốc tế cho công tác phòng chóng HIV/AIDS của Việt Nam.

Khẳng định sự đồng tình với các nội dung được đưa ra bàn luận và sẽ được thông qua tại Cuộc họp; Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề xuất, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với nhiều thánh thức mới nổi lên trong quá trình phát triển, cộng đồng quốc tế cần tiếp tục duy trì và tăng cường sự quan tâm thường xuyên đối với vấn đề HIV/AIDS, đồng thời bảo đảm nguồn nhân lực cần thiết cho các nỗ lực quốc gia và quốc tế phòng, chống đại dịch này.

Thực hiện toàn diện các biện pháp dự phòng như giáo dục, truyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; tạo các điều kiện thuận lợi để những người sống chung với HIV có khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, nhất là thuốc ARV, Methadone.

Đi liền với đó là tạo thuận lợi cho việc sản xuất thuốc ARV, Methadone giá rẻ thông qua chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển; lưu ý tới việc bảo đảm tính liên tục của các biện pháp điều trị…

Cuộc họp cấp cao về AIDS năm 2011 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra đến hết ngày 10/6 với các phiên họp chính thức và thảo luận theo các chuyên đề cụ thể và sẽ thông qua Tuyên bố chung của Cuộc họp.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tiếp Giám đốc Điều hành PEPFAR Eric Goosby
- Ảnh: Chinhphu.vn

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tiếp ông Eric Goosby, Giám đốc Điều hành PEPFAR (Chương trình cứu trợ khẩn cấp về phòng, chống AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ).

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã dành nguồn hỗ trợ quý báu thông qua Chương trình PEPFAR cho công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam; mong muốn Chương trình PEPFAR tiếp tục dành nguồn hỗ trợ nhiều hơn nữa cả về tài chính và kỹ thuật cho Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Eric Goosby đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS; khẳng định PEPFAR sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Hiện nay, PEPFAR là một trong những đơn vị nước ngoài đóng góp hỗ trợ lớn nhất cho Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. PEPFAR tài trợ cho Việt Nam từ năm 2004 với số tiền trên 17 triệu USD, đến năm 2008 số tiền này là 88,9 triệu USD; 89,03 triệu USD (năm 2009); 105 triệu USD (năm 2010).

Nguồn www.chinhphu.vn