Sôi nổi Hội thi Nhà nông đua tài năm 2022

Diễn ra vào ngày 28-6, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Ninh Thuận năm 2022 được Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức đã khép lại sau một ngày thi tài sôi nổi, hấp dẫn và đầy kịch tính. Hội thi có sự góp mặt của hơn 40 thí sinh đến từ 7 đội, đại diện cho hội viên HND các huyện, thành phố trong tỉnh. Các đội lần lượt tranh tài ở 4 phần thi: Lời chào nông dân; nghe nông dân nói; kiến thức nhà nông và so tài nhà nông.

Mở màn hội thi là phần lời chào nông dân. Với sự đầu tư, dàn dựng công phu, các đội thi đã đem đến khán phòng với màn biểu diễn sinh động bằng các hoạt cảnh, tiết mục múa, hát, thơ ca, vè để giới thiệu nét đặc trưng về kinh tế, văn hóa, địa lý và con người của địa phương mình. Điển hình như đội HND huyện Ninh Sơn, dùng điệu hò câu ví ngọt ngào, thắm đượm tình quê để khéo léo kể những đặc trưng từng xã, thị trấn của huyện nhà qua từng hình ảnh với vườn cây trái chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, nho, táo, dê, cừu, bằng những màn catwalk sải bước trên sân khấu. Phần thi này đã giành điểm số cao nhất từ Ban Giám khảo và chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả.

Phần thi lời chào nông dân của đội HND huyện Ninh Sơn.
 

Nếu như ở phần thi “Lời chào nông dân”, các đội tự giới thiệu với cách trình bày dí dỏm, chất phát thì ở phần thi “Nghe nông dân nói” và “Kiến thức nhà nông” là phần thi gây hồi hộp nhất, không chỉ là sự rượt đuổi về điểm số giữa các đội, mà các thí sinh còn cho thấy sự hiểu biết của mình về những vấn đề lớn mà nông dân và Nhà nước cùng quan tâm. “Nghe nông dân nói” là phần thi thuyết trình bằng lời, mỗi đội cử một đại diện thể hiện trong thời gian từ 5-7 phút. Tuy là “độc diễn” nhưng hầu hết thí sinh các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, thuyết trình tự tin, làm nổi bật vấn đề khi sử dụng chiếu hình ảnh, tư liệu và biểu diễn minh họa ngay trên sân khấu, để chuyển tải trọn vẹn những thông điệp xoay quanh các chủ đề về sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, quảng bá nông sản, hàng hóa của nông dân giai đoạn hiện nay; xây dựng nông thôn mới; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu; tham gia đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội nông thôn; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo vệ môi trường nông thôn và giảm nghèo bền vững... Còn với phần thi “Kiến thức nhà nông” được thể hiện bằng các câu hỏi trắc nghiệm, các đội đã trổ tài sự nhanh nhạy, trí nhớ tuyệt vời và tình đồng đội để đưa ra các đáp án chính xác trong thực hiện từng câu hỏi. Cùng với phần trả lời trực tiếp, các đội cũng rất xuất sắc khi chứng tỏ nông dân tỉnh nhà không chỉ tiếp thu nhanh những kiến thức thông qua các lớp tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật mà còn biết vận dụng sáng tạo các kiến thức đó vào thực tiễn sản xuất, đời sống hằng ngày thông qua việc áp dụng hiệu quả các mô hình như “1 phải, 5 giảm”, thực hiện cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa, trồng táo trong nhà lưới trừ sâu bệnh hại, ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa vào sản xuất.

Đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem nhất chính là phần thi so tài nhà nông. Bằng hình thức “sân khấu hóa”, các đội thi đã thể hiện sự sáng tạo khi dựng thành những tiểu phẩm, hài kịch để chuyển tải nội dung mang tính thời sự trong công tác tuyên truyền, vận động của HND các địa phương đang triển khai thực hiện, áp dụng hiệu quả. Dù chỉ là những “diễn viên” không chuyên, nhưng các đội thi với khả năng diễn xuất ấn tượng, phong thái thể hiện giàu cảm xúc, đã mang đến những tiểu phẩm hấp dẫn, thiết thực, gần gũi với đời sống, công việc hằng ngày của nhà nông, đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho HND huyện Ninh Hải; giải Nhì cho HND huyện Thuận Bắc và giải Ba cho HND huyện Ninh Sơn. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 4 giải Khuyến khích và một số giải phụ cho các đội thi.

Trao đổi với chúng tôi tại lễ bế mạc hội thi, đồng chí Nguyễn Dâng Tuyển, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Với tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi nhưng cũng không thiếu phần so tài đầy quyết liệt, hội thi đã khép lại thành công tốt đẹp với sự chuẩn bị công phu, chu đáo và tham gia đầy trách nhiệm, nhiệt tình của HND các địa phương. Không chỉ là sân chơi, hội thi còn là dịp để cán bộ, hội viên, nông dân giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua trong hội viên, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Tôi hy vọng qua hội thi lần này, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người nông dân trong thời thời kỳ đổi mới, cần cù, sáng tạo, có kiến thức trong lao động, sản xuất và đời sống.