Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/NĐ-CP của Chính phủ về quy định công tác cứu nạn cứu hộ

Ngày 4-7, Ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công tác CNCH; tổng kết 1 năm thực hiện cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác PCCC và CNCH 6 tháng cuối năm 2022.

Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 83 của Chính phủ, công tác CNCH được cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đã tạo được sự chuyển biến rõ nét; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH được tăng lên; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân ngày càng nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong phòng ngừa sự cố tai nạn; phong trào Toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH ngày được coi trọng và phát triển sâu rộng; hiệu quả tham gia xử lý các vụ sợ cố, tai nạn được nâng lên rõ rệt. Trong 5 năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 371 sự cố, tai nạn. Trong đó, xảy ra cháy 25 vụ; tai nạn giao thông, đường bộ, đường sắt 285 vụ; đuối nươc 38 vụ, đã làm 154 người chết và 199 người bị thương, ước tính thiệt hại tài sản trên 40 tỷ đồng. Để đảm bảo công tác CNCH kịp thời, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong thời gian qua huy động 158 phương tiện cùng 586 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác CNCH làm giảm thiệt hại về tài sản cho người dân trên 30 tỷ đồng. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, phương tiện và tài sản của Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện các chuyên đề về PCCC, CNCH.

Thực hiện cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh từ ngày 15-4-2021 đến ngày 15-4-2022, lực lượng chức năng đã kiểm tra 149.110 nhà ở, hộ gia đình; 5.133 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đã tổ chức cho chủ các hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan đến việc bảo đảm an toàn PCCC. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện và xử phạt 4 trường hợp vi phạm công tác PCCC, đồng thời tiến hành xử phạt với số tiền 09 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện tốt các biện pháp PCCC và CNCH. Bảo vệ không để xảy ra cháy, nổ, sự cố trong các cơ sở trọng điểm, các sự kiện chính trị diễn ra ở địa phương; tình hình cháy, nổ tiếp tục được kiểm chế, không để xảy ra cháy nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; tổ chức chữa cháy, CNCH kịp thời, hiệu quả. Cụ thể, lực lượng Cảnh sát PCCC đã trực tiếp chữa cháy 2 vụ, cứu được 1 nạn nhân tai nạn giao thông và tìm được 4 thi thể trong các vụ đuối nước. Ngoài ra, lực lượng Công an PCCC và CNCH tỉnh đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng phong trào Toàn dân PCCC như: Giới thiệu App “báo cháy 114”, tổ chức chương trình “trải nghiệm cứu hoả”, phối hợp các cơ quan báo chí, tuyền thông tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các cấp, cách ngành và quần chúng Nhân dân trong công tác PCCC và CNCH.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 25 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng 23 giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện các chuyên đề về PCCC, CNCH trên địa bàn tỉnh.