Nỗ lực đưa sản phẩm “Gạo An Xuân” ra thị trường

Với quyết tâm tạo đột phá mới trong việc canh tác cây lúa, đem lại nhiều lợi ích cho thành viên và nông dân tại địa phương, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân, xã Xuân Hải (Ninh Hải) là đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh nỗ lực thực hiện quy trình sản xuất lúa hữu cơ, từng bước xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm “Gạo An Xuân” đảm bảo chất lượng mang đến người tiêu dùng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thái Bá Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân, cho biết: Với lợi thế về nguồn nước dồi dào, đất đai màu mỡ, trồng lúa nước từ lâu đã trở thành kinh tế chủ lực của nông dân trên địa bàn xã Xuân Hải. Phát huy thế mạnh về điều kiện thổ nhưỡng cùng với kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó với cây lúa, cuối năm 2020, tôi và các thành viên HTX họp bàn, lập kế hoạch, đưa ra ý tưởng và thống nhất xây dựng sản phẩm “Gạo An Xuân”, nhằm tạo điểm nhấn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX và làm chuyển biến sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Khi bắt tay thực hiện, ngoài 10 ha lúa của các thành viên, chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con trong xã liên kết với HTX; đồng thời, cam kết cung cấp đầy đủ giống cũng như vật tư phân bón đầu vào để người dân yên tâm sản xuất; nhờ đó, diện tích trồng lúa của HTX đến nay được mở rộng lên 30 ha, sử dụng đồng loạt giống lúa Đài Thơm 8 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam để gieo trồng, tạo sản phẩm gạo sạch cung ứng ra thị trường.

Để gạo có chất lượng thơm ngon, tôn trọng tính tự nhiên cho người tiêu dùng, mọi công đoạn trong quá trình canh tác đều được HTX thực hiện đồng bộ bằng cơ giới hóa từ khâu làm đất đến khi thu hoạch, thời gian bón phân, xịt thuốc được ghi chép đầy đủ, cùng với đó thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện dịch bệnh để có biện pháp phòng, trừ hiệu quả, cho năng suất lúa mỗi vụ đạt bình quân đạt khoảng 7 tấn/ha, toàn bộ sản phẩm thu hoạch được HTX bao tiêu, với giá bán bằng hoặc cao hơn giá thị trường, nên người dân rất phấn khởi. Chị Tài Thị Mộng Trầm, ở thôn An Nhơn, chia sẻ: Với 1 ha đất trồng lúa, nhiều năm làm ruộng theo phương thức truyền thống, tôi nhận thấy không có gì đổi mới và từ khi chuyển sang liên kết với HTX cho thấy hiệu quả hơn hẳn, ngoài việc được tiếp cận kỹ thuật mới, giảm đáng kể chi phí đầu tư còn mang đến lợi nhuận cao so với sản xuất lúa thông thường.

Giống lúa Đài Thơm 8 tạo nên thương hiệu “Gạo An Xuân” của Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân.

Với mục tiêu đưa sản phẩm “Gạo An Xuân” do chính HTX sản xuất lan tỏa rộng khắp được nhiều người biết đến, HTX xây dựng bài bản kế hoạch chào mời, quảng bá rộng rãi thông qua các trang mạng xã hội, chủ động đưa sản phẩm đi chào hàng ở một số nơi trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, gạo thành phẩm được đóng bao, dán nhãn mác bao bì, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng an toàn thực phẩm, nên được nhiều người tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, HTX cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở các tỉnh thành phía Nam, ký kết hợp đồng với số lượng lớn. Chỉ tính riêng trong năm 2021, HTX cung ứng gạo ra thị trường đạt 50 tấn, với giá bán 13 ngàn đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, HTX thu lãi 60 triệu đồng/năm, đem lại thu nhập ổn định cho thành viên từ 3-3,5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, mới đây, HTX được tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, máy xay xát, máy lau bóng hạt gạo, kho bảo quản đạt tiêu chuẩn; đồng thời, sản phẩm “Gạo An Xuân” đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận OCOP 2 sao, điều này hết sức ý nghĩa, giúp “Gạo An Xuân” từng bước khẳng định thương hiệu và không ngừng vươn xa.

Ông Thái Bá Trung, cho biết thêm: Từ những thành công bước đầu, HTX tiếp tục mở rộng liên liên kết với người dân tổ chức sản xuất 100 ha lúa giống Đài Thơm 8, tạo nguồn dự trữ cho sản phẩm gạo của HTX; đồng thời, tích cực phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động quảng bá rộng rãi, tạo điều kiện cho thương hiệu “Gạo An Xuân” có chỗ đứng vững chắc trên thị trường tiêu thụ.