Ninh Sơn: Đẩy nhanh tiêm phủ vắc xin phòng COVID-19

Xác định công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời điểm hiện nay; bám sát các chỉ đạo của cấp tỉnh, từ đầu tháng 3 đến nay, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã tích cực cùng với ngành Y tế địa phương, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc xin phòng COVID-19 để bảo vệ tốt sức khỏe cho người dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, các địa phương trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã đề ra nhiều giải pháp rất phù hợp, tùy vào thực tế của mỗi địa phương, nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân được tiêm vắc xin đúng theo quy định. Điển hình tại thị trấn Tân Sơn, để linh hoạt và bám sát việc tiêm chủng cho người dân, UBND thị trấn Tân Sơn đề ra phương án là giao cho các thành viên Ban Quản lý khu phố, hội, đoàn thể nơi cơ sở mỗi cá nhân có trách nhiệm quản lý, giám sát từ 30 - 40 hộ dân. Sau mỗi đợt tiêm chủng sẽ rà soát danh sách từng người, ai chưa tiêm đến tìm hiểu, vận động tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân khó đi lại, thị trấn còn vận động xã hội hóa được 2 chiếc ô tô để đưa đón bà con đến điểm tiêm vắc xin. Đây được xem là một trong những việc làm rất thiết thực và hiệu quả, không chỉ tạo điều kiện cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn có người thân cao tuổi bị tai biến, người già neo đơn được tiêm vắc xin kịp thời, qua đó góp phần nâng cao ý thức tự giác của cộng đồng. Ông Võ Đăng Kiều, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Sơn cho biết: Nhờ linh hoạt và thực hiện tốt các giải pháp đề ra, đến nay tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 cho các đối tượng trên địa bàn thị trấn Tân Sơn đạt trên 71%; đối với đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi đều đã đạt 100% mũi 2. Địa phương đang tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm phủ vắc xin theo kế hoạch phát động của UBND tỉnh, phấn đấu tiêm mũi 3 cho các đối tượng đạt 100% trong tháng 3.

Nhân viên Trạm Y tế xã Quảng Sơn tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho người dân.

Còn tại xã Quảng Sơn, ngay khi chương trình “Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân” được phát động, UBND xã cũng đã đề ra nhiều giải pháp để giúp người dân được tiêm chủng kịp thời. Ngoài việc phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc tiêm chủng ở địa bàn thôn mình phụ trách, UBND xã còn tăng cường phát thông tin tuyên truyền, thông báo thời gian, địa điểm, mục đích của việc tiêm vắc xin mỗi ngày 3 lần trên loa phóng thanh của xã và tại các trụ sở Ban Quản lý thôn để người dân nắm bắt. Đội ngũ cán bộ trạm y tế xã cũng linh hoạt trong việc tiếp nhận xử lý việc tiêm vắc xin cho một số người dân khi đến tiêm phòng mà chưa nắm rõ thời gian hay đúng ngày tiêm, bằng cách lưu trực tiếp số điện thoại lại để theo dõi, nhắc nhở người dân đến tiêm phòng đúng thời gian. Nhờ đó, ý thực tiêm phòng của người dân cũng nâng cao rõ rệt. Anh Trần Quốc Viêt, thôn Thạch Hà 2, cho biết: Qua theo dõi thông tin thường xuyên trên báo, đài cũng như được địa phương thông báo rất cụ thể việc triển khai, bản thân tôi thấy việc tiêm chủng rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe không chỉ cho riêng mình mà cho cả cộng đồng. Gia đình tôi 5 người thì tất cả đều đã được tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 từ đầu tháng ba.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại các xã khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số như Ma Nới, Lâm Sơn, Mỹ Sơn…việc tiêm chủng văc xin tuy có gặp nhiều khó khăn, do người dân chủ yêu lên rẫy để canh tác đến chiều tối mới về nhà. Nhưng các địa phương cũng rất linh hoạt và quyết tâm trong việc tiêm phủ vắc xin cho người dân kịp thời bằng nhiều cách làm thiết thực như: Phân công cán bộ lên các khu vực chòi rẫy có người dân để thông báo; tăng cường cán bộ y tế phối hợp đoàn thể tiêm phòng vào ban đêm kể cả thứ Bảy, Chủ nhật; kết hợp vận động trao quà lồng ghép tại các điểm tiêm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp cùng các chức sắc, người có uy tính trong cộng đồng tuyên truyền nhắc nhở bà con... Nhờ đó, hiện nay việc tiêm chủng tại các địa bàn trên vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của toàn huyện.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn cho biết: Tính đến hết ngày 18-3, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho nhóm tuổi từ 18-49 tuổi trên địa bàn huyện đạt hơn 76%; từ 50 – 64 tuổi đạt trên 87%; từ 65 tuổi trở lên đạt hơn 71%; đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tỷ lệ mũi 2 đạt trên 78%. Hiện nay ngành Y tế huyện đã huy động hầu hết các lực lượng từ y, bác sĩ công lập; người nghỉ hưu, lực lượng thanh niên đang dốc toàn lực phối hợp với chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp, ngày đêm bám sát người dân để hoàn thành việc tiêm phòng COVID-19 theo đúng tiến độ đề ra trong tháng 3, cũng như chủ động trong công tác phòng dịch về lâu dài cho cộng đồng.