Thanh niên Ninh Hải sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần, những ngày này, thanh niên huyện Ninh Hải sẵn sàng tâm thế, chuẩn bị tốt các điều kiện để lên đường nhập ngũ, thực hiện quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Để đảm bảo công tác tuyển quân, cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến xã và các thôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động công dân trong độ tuổi chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã linh hoạt in và cấp phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật NVQS như: Trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và thực hiện Luật NVQS; chế độ chính sách đối với người đi bộ đội và thân nhân các chiến sĩ khi tại ngũ; chế độ chính sách khi xuất ngũ;... Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức cho toàn dân, đặc biệt là các công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với công tác tuyên truyền, Hội đồng NVQS huyện phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, giữa Ban Chỉ huy Quân sự huyện với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác khám tuyển sức khỏe công dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ động nắm chắc tình hình địa phương. Qua đó, Hội đồng NVQS huyện chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Trên cơ sở chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai công tác tuyển chọn tại từng thôn với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Từ công tác nắm nguồn, phúc tra, xét duyệt đến tuyển chọn hồ sơ, công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đều được đơn vị thực hiện công khai, đầy đủ, chính xác, tiến hành đồng bộ các bước tuyển quân theo phương châm “3 gặp, 4 biết”.

Trung tá Nguyễn Thu Hà, Phó Chỉ huy Trưởng Động viên tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ninh Hải cho biết: Đợt tuyển quân năm 2022, huyện Ninh Hải được giao 185 chỉ tiêu nhập ngũ (trong đó có 155 chỉ tiêu quân sự và 30 chỉ tiêu ngành Công an). Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Ninh Hải được triển khai đồng bộ, đầy đủ các khâu, các bước theo quy định. Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, để đảm bảo tốt việc quản lý, gọi công dân nhập ngũ, cơ quan quân sự huyện đã tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho thành viên về trực tiếp cơ sở để hướng dẫn, chỉ đạo, giúp đỡ các xã, thị trấn trong công tác tuyển quân. Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay của huyện, ngoài chất lượng sức khỏe được đảm bảo thì tỷ lệ thanh niên có trình độ học vấn cao hơn so với mọi năm. Trong số 155 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ quân sự có 7 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng đạt 4,5%; số thanh niên có trình độ học vấn từ THCS trở lên đạt 100%. Đặc biệt, có 1 trường hợp “3 trong 1” (vừa đảng viên; trình độ đại học và công nhân viên chức). Đây cũng là năm đầu tiên huyện hoàn thành được chỉ tiêu này; ghi nhận kết quả thực hiện nghiêm túc quy định tuyển quân theo phương thức “địa phương làm tròn khâu”, chú trọng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ có sức khỏe tốt, trình độ văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị giao quân cơ bản hoàn thành, tình hình tư tưởng của thanh niên nhận lệnh rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Là thanh niên ưu tú, anh Nguyễn Văn Tây, thôn Mỹ Tân 2, xã Thành Hải vinh dự được kết nạp Đảng ngay từ khi đang học Trường Sĩ quan chính trị. Sau khi tốt nghiệp anh nhận công tác giảng viên thỉnh giảng hợp đồng tại Trường Đại học Tài chính-Marketing (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ luôn thôi thúc trong anh. Nay có cơ hội, lại được gia đình động viên, không ngần ngại anh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Anh chia sẻ: Từ nay đến ngày nhập ngũ, dù vui Tết cùng gia đình, bạn bè nhưng chú ý giữ gìn sức khỏe, chủ động phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Bước vào môi trường quân đội, em sẽ phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên, tự giác học tập, rèn luyện viết tiếp giấc mơ ấp ủ bấy lâu.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022 của huyện Ninh Hải đã hoàn tất. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và gia đình, các thanh niên đã chuẩn bị tâm thế và phấn khởi sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ để đóng góp sức trẻ của mình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của quê hương Ninh Hải anh hùng.