Nông dân Ninh Sơn phấn khởi vào mùa kiệu Tết

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Ninh Sơn đang tất bật bước vào thời kỳ cao điểm thu hoạch kiệu bán ra thị trường Tết trong niềm vui được mùa, được giá.

Theo các hộ dân trồng kiệu ở địa phương, năm nay tuy thời tiết thất thường, mưa nhiều, nhưng đa số ruộng kiệu nằm ở gò đồi có địa hình cao ráo nên không bị ảnh hưởng nhiều, năng suất trung bình đạt 1 tấn/sào, thậm chí cao hơn. Năm nay, kiệu được giá, thu mua tại ruộng dao động từ 38.000-40.000 đồng/kg, nông dân thu hoạch trong tâm thế phấn khởi. Chị Khổng Thị Bích Ngọc, thôn Trà Giang, xã Lương Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Củ kiệu của gia đình được thương lái thu mua với giá 38.000 đồng/kg. Với 7 sào kiệu gia đình vừa thu hoạch gần 8 tấn, trừ chi phí lãi hơn 70 triệu đồng. Cùng chung niềm vui, chị Nguyễn Thị Diệu, khu phố 4, thị trấn Tân Sơn, chia sẻ: Để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, năm nay, gia đình tôi xuống giống 2 ha, hiện tại đang bắt đầu thu hoạch, năng suất đạt hơn 1 tấn/sào. So với năm ngoái, giá kiệu Tết năm nay cao hơn, với giá này, trừ chi phí đầu tư và công thu hoạch thì người trồng có lãi khá.

Nông dân xã Lương Sơn phơi kiệu chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Không chỉ người trồng kiệu phấn khởi mà ngay cả cánh thương lái cũng hồ hởi không kém. Ông Đinh Thành Vũ, một trong những người thu mua kiệu nhiều nhất ở xã Lương Sơn, cho biết: Năm nay, do nguồn cung khan hiếm, trong khi đó nhu cầu sử dụng kiệu vào dịp Tết tăng cao nên giá kiệu năm nay tăng mạnh so với năm ngoái. Mỗi ngày, tôi xuất hơn 10 tấn kiệu cho các chủ vựa ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên. Năm nay, kiệu của bà con có năng suất cao, củ đều, ít bị tẻ nhánh, đầu ra thuận lợi, nên cả nông dân và những người kinh doanh kiệu như chúng tôi đều có thu nhập khá.

Vào mùa thu hoạch kiệu, các dịch vụ “ăn theo” như thuê nhân công nhổ, sàn đất, vận chuyển kiệu lên xe cũng tạo việc làm cho nhiều người dân nhàn rỗi tại địa phương. Chị Trần Thị Tuyền, thôn Trà Giang, xã Lương Sơn, cho biết: Tiền công nhổ kiệu đối với ruộng có củ to là 2.000 đồng/kg, củ nhỏ là 3.000 đồng/kg, tôi đi nhổ từ lúc tờ mờ sáng, mỗi ngày nhổ được hơn 300 kg, thu nhập từ 600.000-700.000 đồng. Mấy người khỏe hơn thì nhổ nhiều hơn có khi hơn 500 kg mỗi ngày.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, toàn huyện xuống giống 125ha kiệu phục vụ Tết, tập trung nhiều nhất ở các xã: Lương Sơn, Quảng Sơn và thị trấn Tân Sơn. So với năm trước, diện tích năm nay tăng 15 ha do nông dân chuyển đổi từ một số cây trồng ngắn ngày kém hiệu quả sang trồng kiệu.