Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, sau gần 1 tháng triển khai thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (từ ngày 16-12-2021 đến ngày 8-1-2022), tỷ lệ người mắc, tử vong do COVID-19 trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Đánh giá cấp độ dịch, 7/7 huyện, thành phố đạt cấp độ 1, toàn tỉnh cấp độ 1, tỉnh trở lại hoạt động trạng thái "bình thường mới".

Đến nay trên địa bàn tỉnh không còn trường hợp cách ly tập trung; không còn khu vực phong tỏa. Duy trì 10 cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, với tổng số giường được bố trí 720 giường; khu vực hồi sức bệnh COVID-19 hiện có 100 giường. Tất các cơ sở thu dung điều trị theo mô hình tháp 3 tầng, đảm bảo sự liên thông giữa các tầng. Công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà được tiếp tục thực hiện có hiệu quả, tính đến ngày 8-1, toàn tỉnh đã cách ly điều trị tại nhà cho 9.935 trường hợp (F0 và nghi F0), hoàn thành điều trị 8.616 người; chưa ghi nhận ca tử vong; chuyển viện điều trị: 83 người (tỷ lệ 0,83%), chưa có trường hợp chuyển viện trễ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đến ngày 11-1, tổng số vắc xin nhận đến nay là 1.057.180 liều, đã tiêm 1.047.202 liều. Số người đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là 438.743 người, đạt 104,5%, 405.421 người tiêm mũi 2 và 110.198 người tiêm mũi 3. Số người từ 12-17 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là 58.124 đạt 97,9% và 48.868 người tiêm mũi 2.

Cán bộ y tế phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) hướng dẫn cách điều trị
cho bệnh nhân F0 tại nhà. Ảnh: N.A.T

Theo Bộ Y tế, đại dịch COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến khó lường trước biến chủng mới Omiron, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc biến chủng Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn phát hiện trường hợp mắc mới trong cộng đồng; nhu cầu đi lại, giao thương, giao lưu giữa các khu vực trong tỉnh và người đến, về từ các tỉnh, thành phố khác rất nhiều trong dịp lễ, Tết, có nguy cơ số mắc COVID-19 tăng trở lại. Trước diễn biến trên, để duy trì các thành quả đạt được, triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, BCĐ phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu duy trì áp dụng một số các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn so với Kế hoạch số 6744/KH-UBND của UBND tỉnh, đặc biệt đối với hoạt động có tập trung đông người trong dịp lễ, Tết và trước biến chủng Omicron; áp dụng các biện pháp hành chính và tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài; kiểm tra điều kiện lưu trú, để đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh; kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm trường hợp đến, về tỉnh dương tính với SARS-CoV-2, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Xây dựng kế hoạch triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tinh. Thường xuyên cập nhật thông tin về biến thể Omicron. Kịp thời triển khai thực hiện các chỉ đạo từ BCĐ COVID-19 Quốc gia, Bộ Y tế và kế hoạch của tỉnh. Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Kết hợp test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang đối với những trường hợp có yếu tố liên quan đến các trường hợp nhập cảnh; phát hiện ca bệnh Omicron đến đâu, tổ chức phong tỏa, cách ly tại chỗ đến đó và thần tốc truy vết, dập dịch.

Nhân viên Trung tâm y tế huyện Ninh Hải khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vắc xin.
Ảnh: Phan Bình

Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh lý nền. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến; triển khai các biện pháp ứng phó phù kịp thời với từng cấp độ dịch, và mức độ nguy hiểm của biến chủng Omicron, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1). Tiếp tục củng cố năng lực điều trị bệnh nhân tầng 3, tầng 2 tại các bệnh tuyến tỉnh. Tiếp tục củng cố năng lực điều trị bệnh nhân tầng 2, tầng 3 tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo dự phòng các khu cách ly tập trung của tỉnh và huyện để sẵn sàng kích hoạt ngay khi cần thiết. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến chủng Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm “5K”, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đặc biệt những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định.