Cảnh giác với tin nhắn lừa đảo nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm vừa có thông báo khuyến cáo người dân cảnh giác với các số điện thoại lạ, tự xưng là cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thông báo về việc nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thường xuyên diễn ra tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ tài khoản ngân hàng thông qua hình thức thông báo “hỗ trợ nhận bảo hiểm thất nghiệp”. Đây không phải là hình thức lừa đảo mới, song với chiêu lừa “độc”, đánh vào tâm lý chờ nhận tiền hỗ trợ, nhiều người vẫn rơi vào chiếc bẫy lừa do các đối tượng tội phạm giăng ra. Gần đây nhất, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 27-11-2021, một người dân đến Công an phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) trình báo sự việc chị nhận được một tin nhắn từ số điện thoại 0566429066 có nội dung thông báo chị đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN và có 1 đường link gửi kèm www.yhbap.icu. Sau khi chị bấm vào đường link trên và nhập mã OTP được cung cấp thì tài khoản bị trừ tiền 2 lần: Lần 1 trừ 336 triệu đồng và lần 2 trừ 950.000 đồng.

Thời gian qua, cơ quan Công an cùng với BHXH thường xuyên phát cảnh báo tới người dân đề phòng tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đã có rất nhiều nạn nhân đã bị lừa chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng từ các cuộc gọi, tin nhắn của những người tự xưng là “nhân viên ngân hàng” yêu cầu làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Cơ quan BHXH khẳng định, mọi tin nhắn, cuộc gọi trên là của những đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người lao động. Các đơn vị trực thuộc BHXH không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên. Người dân cần cảnh giác, không nên tin hoặc làm theo bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến có dấu hiệu nghi vấn.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”. Đồng thời, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân khi nhận được các tin nhắn như trên cần nâng cao cảnh giác hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.