Nhiều ấn tượng tại vòng Chung kết cuộc thi Môi trường xanh 2021

Ngày 14-11, vòng Chung kết cuộc thi Môi trường xanh 2021 được diễn ra với sự tranh tài của 9 đội thi xuất sắc nhất đến từ các trường THPT trên địa bàn 3 tỉnh gồm: Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Đông đảo khán giả đã theo dõi trực tuyến vòng Chung kết qua trang fanpage chính thức của cuộc thi và fanpage Trường ĐH Nha Trang.

Xuất sắc góp mặt ở vòng chung kết, tỉnh Phú Yên có các đội, gồm: Đội Võ Thị Sáu (Trường THCS & THPT Võ Thị Sáu), đội Hành Động nhỏ (Trường THPT Nguyễn Huệ), đội Trường THPT Phan Đình Phùng; tỉnh Khánh Hòa có các đội gồm: đội Biển xanh (Trường THPT Nguyễn Trãi), đội AFE (Trường THPT Trần Bình Trọng), đội Sea Worrior (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi), đội Ecolution (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn); tỉnh Ninh Thuận có các đội gồm: đội Trường THPT Trường Chinh 2 (Trường THPT Trường Chinh), đội Pi-Năng-Tắc (Trường THPT DTNT Pi-Năng-Tắc).

Ban tổ chức trao giải đặc biệt (khuyến khích) cho đội Pi-năng-tắc-Trường THPT DTTT Pi Năng Tắc (Ninh Thuận).

Trong thời gian chuẩn bị cho vòng chung kết, các đội thi đã thực hiện các ý tưởng về bảo vệ môi trường biển thông qua một dự án cụ thể, với phần kinh phí được cấp từ ban tổ chức cuộc thi. Tại vòng chung kết, các đội thi đã có phần thuyết trình về dự án của mình; đồng thời trả lời các câu hỏi từ Ban giám khảo. Các đội thi đã đem đến những phần thuyết trình về dự án rất sinh động, đầy nhiệt huyết, cùng với các phần hình ảnh, video clips ghi lại quá trình thực hiện dự án của đội mình. Các dự án trong cuộc thi năm nay được đánh giá là nhiều tính sáng tạo, nhiều khả năng tạo nên độ lan tỏa lớn trong cộng đồng để ngày càng nhiều người nâng cao nhận thức về việc hành động bảo vệ môi trường. Các đội thi đã thực hiện dự án với các hoạt động đa dạng như hành động cụ thể vì môi trường như: “Bán giỏ lác gây quỹ ‘hạn chế vẫn hơn tái chế”; “tái chế rác thải nhựa 0 đồng để thực hiện triển lãm”; “nhặt rác ở ven biển”; “bố trí những thùng rác mini bên cạnh bãi biễn”… Ngoài ra, điều đặc biệt của cuộc thi năm nay, là các đội đã thực hiện dự án với các hoạt động hướng tới thay đổi ý thức và nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường với độ lan tỏa lớn trong cộng đồng. Có thể kể đến như: hoạt động thực hiện video hoạt họa tĩnh vật (stop-motion) SEESEA với 2 phiên bản ngôn ngữ Việt và Anh (đội Ecolution); xây dựng các trang mạng xã hội cung cấp thông tin về biển, đề xuất hành động cụ thể qua từng bài post với lời bình song ngữ (Việt – Anh) (đội Ecolution); phát động Phong trào sống xanh “GG Challenge – Go Green!”, thực hiện công trình bức tường biển (đội Sea Worrior)…

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cuộc thi cho đội Ecolution – Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa), với giải thưởng trị giá 5.000.000 đồng; giải Nhì thuộc về đội Sea Worrior – Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Khánh Hòa) với giải thưởng trị giá 3.000.000 đồng; giải Ba được trao cho đội Trường THPT Trường Chinh 2 (Ninh Thuận) và đội Võ Thị Sáu- Trường THCS THPT Võ Thị Sáu (Phú Yên) với giải thưởng trị giá 2.000.000 đồng. Các giải đặc biệt được trao cho các đội gồm: đội AFE – Trường THPT Trần Bình Trọng (Khánh Hòa); đội Biển xanh – Trường THPT Nguyễn Trãi (Khánh Hòa); đội Pi-năng-tắc-Trường THPT DTTT Pi Năng Tắc (Ninh Thuận); đội Trường THPT Phan Đình Phùng (Phú Yên); đội Hành Động nhỏ - Trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Yên) với giải thưởng trị giá 1.000.000 đồng/đội. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao giải các cuộc thi phụ như vẽ tranh infographic về bảo vệ môi trường, bình chọn vẽ áo đội…

Cuộc thi Môi trường xanh 2021 do Trường ĐH Nha Trang phối hợp với Sở GD&ĐT 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận tổ chức. Đây là lần thứ 3 liên tiếp cuộc thi Môi trường xanh được tổ chức, với sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh và giáo viên, từ 160 đội của các trường THPT trên địa bàn 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Cuộc thi năm nay có chủ đề “Bảo vệ môi trường biển”, diễn ra với 3 vòng thi, gồm Kiến thức-Tuyên truyền- Hành động. Cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức của học sinh về các lĩnh vực môi trường và dần thay đổi các hành động để bảo vệ môi trường.