Cơ sở giáo dục cần điều kiện gì để được trở lại học trực tiếp?

Ngày 7-11-2021, UBND tỉnh có Quyết định số 2127/QĐ-UBND ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non; CSGD phổ thông; trung tâm ngoại ngữ, tin học; CSGD kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn tỉnh (gọi chung là CSGD). Đây là căn cứ để các CSGD tự đánh giá, triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm kết quả đánh giá, trước khi nhà trường được trở lại học trực tiếp theo quyết định của UBND các huyện, thành phố.

Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá gồm 11 tiêu chí thành phần. Nếu CSGD đạt 9-11 tiêu chí thì đạt mức độ an toàn cao, được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh (HS); CSGD đạt 8-11 tiêu chí là mức độ an toàn, được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục HS nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần. Các CSGD chỉ đạt dưới 8 tiêu chí thành phần thì chưa đảm bảo an toàn và sẽ không được tổ chức hoạt động giáo dục, phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 7 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động.

Tiêu chí thành phần đầu tiên quy định, CSGD có thành lập tổ phòng, chống dịch COVID-19, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thường xuyên thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tiêu chí thứ 2 là thường xuyên theo dõi sức khỏe của HS và giáo viên, nhân viên hằng ngày; yêu cầu HS, giáo viên và nhân viên tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến trường; không bố trí làm việc, học tập đối với người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... và người thuộc đối tượng F0, F1, F2.

Cô và trò Trường Tiểu học Công Hải (Thuận Bắc) thực hiện nghiêm quy định phòng dịch COVID-19
trong giờ học. Ảnh: Minh Khai

Tiêu chí thứ 3 quy định tại khu vực cửa vào của CSGD phải tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS, phụ huynh và khách vào trường phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay. Riêng đối với trẻ mầm non trực tiếp đón trả trẻ tại cổng trường và theo dõi sức khỏe trẻ trong suốt thời gian trẻ ở trường.

Tiêu chí thứ 4 là tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại CSGD phải đảm bảo là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã tiêm mũi 1 ít nhất 14 ngày sau tiêm. Những trường hợp bất khả kháng không thể tiêm chủng phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 và thực hiện phương án làm việc “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường, hai điểm đến”.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí đánh giá còn có một số tiêu chí thành phần khác như: HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp; giáo viên, cán bộ, nhân viên, HS đeo khẩu trang khi làm việc và học tập tại CSGD (trẻ em mầm non không bắt buộc); có phòng, khu vực cách ly tạm thời cho HS, giáo viên tại đơn vị đúng quy định; số lượng HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm trong hoặc ngoài phòng học, phòng làm việc; khoảng cách giữa HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong và ngoài phòng học, phòng làm việc; tổ chức hoạt động bán trú, nội trú, căn tin, xe đưa rước; đạt tối thiểu 95% nhóm đối tượng trẻ em độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi được tiêm đầy đủ vắc xin phòng COVID-19...

Những CSGD được đánh giá an toàn cao và an toàn, được tổ chức dạy học trực tiếp nếu CSGD đặt tại khu vực cấp 1, cấp 2 theo đánh giá cấp độ dịch và có HS cư trú tại khu vực cấp 1, cấp 2 đến học. CSGD ở khu vực cấp 3 hoặc có HS cư trú ở khu vực cấp 3 đến học, phải thực hiện giãn cách lớp học bằng 50% số lượng theo quy định; ưu tiên lớp 1, 2, 6, 9 và 12 được học trực tiếp.

Riêng CSGD khu vực cấp 4 hoặc có HS cư trú ở khu vực cấp 4 thì dừng hoạt động dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình.