Tập trung 3 nhóm giải pháp chính để tăng thu ngân sách

Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2021 trong điều kiện rất khó khăn do dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo xuyên suốt, sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; sự nỗ lực vượt khó, chung sức, chung lòng của cộng đồng doanh nghiệp (DN), Nhân dân trong tỉnh nên KT-XH của tỉnh đạt những kết quả tích cực.

Đặc biệt, trên lĩnh vực thu ngân sách nhà nước (NSNN) vẫn đảm bảo tiến độ và tăng so cùng kỳ. Tổng thu 10 tháng được 3.549,5 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch, tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch COVID-19, thực hiện các biện pháp quản lý thu NSNN trong những tháng còn lại của năm 2021 đạt hiệu quả, UBND tỉnh đề ra 3 nhóm giải pháp chính với mục tiêu phấn đấu hoàn thành thu NSNN đạt kết quả cao nhất.

Quản lý thu ngân sách nhà nước

UBND tỉnh giao Cục Thuế và các Chi cục Thuế tiếp tục theo dõi, rà soát và nắm chắc số ảnh hưởng tăng, giảm thu của từng nhóm đối tượng, ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 được Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh giao. Những đơn vị, địa bàn đã hoàn thành dự toán giao thì tiếp tục đôn đốc thu nộp các khoản thuế, phí phát sinh để có thêm nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Tăng cường rà soát, quản lý, đôn đốc thu nộp kịp thời các nguồn thu vãng lai phát sinh trên địa bàn; đặc biệt là nguồn thu từ các công trình, dự án sử dụng vốn NSNN, từ các dự án năng lượng tái tạo (như: Dự án Điện mặt trời Phước Thái, Thiên Tân; Điện gió 7A, Trung Nam, Chính Thắng...) và từ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai (như: Thủy điện tích năng Bác Ái, Thủy lợi Tân Mỹ, Cảng biển tổng hợp Cà Ná...). Thường xuyên phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án rà soát tình hình thanh toán vốn đầu tư để khấu trừ tiền thuế giá trị gia tăng tạm nộp, tiền thuế còn nợ ngân sách và tiền thuế đã hết thời gian gia hạn nộp theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC và Nghị định số 52/2021/NĐ-CP trong quá trình thanh toán vốn đầu tư công.

Công trình trọng điểm Cảng biển tổng hợp Cà Ná đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn 1.Ảnh: Văn Nỷ

Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thu ngân sách, cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án đầu tư, tiến độ giải ngân, thanh toán các nguồn vốn, thực hiện khấu trừ tiền thuế giá trị gia tăng tạm nộp, tiền thuế còn nợ ngân sách và tiền thuế đã hết thời gian gia hạn nộp trong quá trình đẩy mạnh thanh toán vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ, Công điện số 1082/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 12-CT/TU của Tỉnh ủy và Công văn số 3409/UBND-KTTH của UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện để cơ quan thuế quản lý tốt các nguồn thu, chống thất thu NSNN. Chi cục Hải quan Ninh Thuận kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổ chức thông quan, đáp ứng yêu cầu kịp thời của các DN có nhập khẩu máy móc, thiết bị để thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh. Các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm túc, khẩn trương đôn đốc, thu nộp các khoản phải nộp NSNN qua thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời rà soát tài khoản tạm thu, tạm giữ, trích chuyển nộp NSNN đối với các khoản tạm thu, tạm giữ đã đủ điều kiện xử lý nộp NSNN theo quy định, trường hợp còn vướng mắc báo cáo cơ quan thẩm quyền xem xét xử lý.

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế

Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế tiếp tục phối hợp với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Đài truyền thanh các huyện, thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí hỗ trợ người nộp thuế (NNT) bị ảnh hưởng dịch COVID-19 của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để NNT có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Chi cục Thuế, UBND cấp xã và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ; khẩn trương phê duyệt danh sách và sớm chi trả tiền hỗ trợ để hộ kinh doanh, người bán hàng rong... giảm bớt khó khăn; đặc biệt là những hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong... thuộc đối tượng được hỗ trợ bổ sung theo Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ; không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây mất ổn định tình hình trật tự trên địa bàn. Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan liện quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc, mà trọng tâm là chi các khoản hỗ trợ và những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Kế hoạch số 3544/KH-UBND và Kế hoạch số 4886/KH-UBND của UBND tỉnh; đặc biệt là tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động mới được bổ sung theo Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ.

Tăng nguồn thu từ đất đai

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tăng thu ngân sách từ đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm, cấp bách. UBND tỉnh giao các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh đã giao tại Thông báo số 303/TB-VPUB, trong đó trọng tâm là: Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất sạch: Khu đất sân vận động Khánh Hải (cũ) tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải); khu đất Nhà máy Thuốc lá Hòa Việt (cũ) tại phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Xác định lại giá đất, tiền sử dụng đất phải nộp do thay đổi mật độ sử dụng đất và để phù hợp với thời điểm giao đất của các dự án, gồm: Dự án Sunbay Park Hotel & Resort; Dự án Khu đô thị (KĐT) mới Đông Bắc (Khu K1), KĐT biển Bình Sơn - Ninh Chữ (Khu K2), Khu dân cư Chí Lành, Khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ, Khu dân cư Tháp Chàm 1; các khu đất hoàn vốn dự án BT. Xác định giá trị m3 của các dự án KĐT mới: KĐT mới Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm); KĐT ven Đầm Nại (Ninh Hải)... Để tăng nguồn thu từ đất cân đối nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế.