Những điều cần lưu ý để trẻ học trực tuyến an toàn

Mới đây, một học sinh lớp 5 ở Nghệ An thiệt mạng trong lúc học trực tuyến do điện thoại bất ngờ phát nổ. Trước đó, hồi đầu tháng 9 một học sinh lớp 4 ở Hà Nội đã tử vong do dùng kéo chọc vào ổ điện khi đang học trực tuyến. Sau các sự việc thương tâm này, các chuyên gia cho rằng việc giữ an toàn cho trẻ khi học trực tuyến cần được quan tâm hơn.

Dạy trẻ cẩn trọng với thiết bị điện

Khi các em phải học trực tuyến, giáo viên và phụ huynh cần dạy các em về sự nguy hiểm của nguồn điện, không được chạm vào các vật dụng có điện như ổ cắm, dây dẫn và các tác nhân gây chập, cháy, nổ thiết bị học tập như: máy tính, điện thoại...

Việc dạy trẻ kỹ năng an toàn với điện phải được quan tâm từ sớm, không phải đến khi học online mới chỉ dạy. Đối với trẻ mẫu giáo, cần giáo dục trẻ không được chạm vào ổ điện, dây điện... để trẻ bắt đầu ý thức được sự nguy hiểm. Đến khi trẻ học tiểu học, cần hướng dẫn trẻ cắm điện sao cho đúng cách bởi trên thực tế nhiều trẻ cắm điện sai cách dẫn tới tai nạn đáng tiếc.

Ngoài ra cũng cần lưu ý đến không gian cho trẻ ngồi học. Nơi trẻ học không nên có dây điện rườm rà, rắc rối khiến trẻ vô ý vướng phải hoặc gây sự tò mò khiến trẻ nghịch, gây nguy cơ bị điện giật. Nơi học cũng tránh gần nguồn nước, vòi nước hay ẩm thấp vì sẽ tiềm ẩn nguy cơ giật điện nếu dây cắm hở hoặc đầu cắm ướt.

Để giảm thiểu rủi ro về tai nạn điện đối với trẻ em, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra một số khuyến cáo về an toàn điện cho trẻ nhỏ. Theo đó, EVN khuyến cáo:

Cha mẹ, người lớn cần giáo dục, nhắc nhở trẻ em tránh xa dây điện, thiết bị điện. Nếu có thiết bị điện rơi vào chỗ có nước, bồn rửa, tuyệt đối không chạm tay vào mà phải báo ngay cho người lớn. Nếu đồ chơi rơi vào thiết bị điện, không được tự tìm cách lấy ra. Phải đảm bảo tay khô hoàn toàn khi sử dụng các thiết bị điện. Thấy dây điện bị sờn, hở, chạm chập điện, phải báo ngay cho người lớn. Không được chạm tay vào dây điện bị đứt rời hay dây điện bị hở; không dùng ngón tay hoặc que đâm, chọc vào các ổ cắm điện; không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt; không nên sử dụng thiết bị điện hoặc rút phích cắm điện khi không được người lớn cho phép; không lấy dây điện, thiết bị điện làm đồ chơi.

EVN cũng lưu ý, việc lựa chọn và lắp đặt thiết bị điện trong gia đình phải an toàn cho trẻ. Để đảm bảo việc này, người dân nên sử dụng ổ cắm và phích cắm có 3 chân, 3 dây để chống rò rỉ điện; chọn các mẫu ổ cắm điện có nắp đậy hoặc gắn thêm nắp đậy chống thấm khi lắp đặt. Đặc biệt, ổ cắm điện, công tắc nên được lắp đặt ở vị trí cao hơn 1,4 m để trẻ em không với tới được.

Ngoài ra, để tăng độ an toàn với hệ thống điện trong gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ, nên gắn thêm atomat chống giật. Đây là công cụ có chức năng ngắt điện khi có dòng điện rò xuống đất hay có người bị điện giật. Trong trường hợp không may có sự cố với các thiết bị điện con đang dùng học trực tuyến, cầu dao sẽ tự ngắt tức thì, nhờ đó giảm được tối thiểu mức độ nguy hiểm do tai nạn gây ra. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có một số loại ổ điện có nắp hoặc có một lớp bảo vệ, giúp phần nào ngăn chặn trẻ chạm vào, giúp giảm bớt đi nhiều rủi ro.

Không nên vừa sạc laptop, điện thoại vừa học

Để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra trong quá trình học trực tuyến, cha mẹ, thầy cô nên cảnh báo, nhắc nhở trẻ tuyệt đối không sử dụng thiết bị (laptop, điện thoại...) khi đang cắm sạc pin. Thời gian học trực tuyến thường kéo dài vài giờ đồng hồ liên tục, các em nên sạc pin đầy đủ trước khi vào buổi học, và sạc bổ sung khi nghỉ giải lao giữa giờ. Trong quá trình học, phụ huynh và giáo viên nên theo sát hoặc hướng dẫn con tắt các phần mềm không cần thiết để tránh tốn pin.

Bên cạnh đó, không để điện thoại quá nóng. Đa số các điện thoại hiện nay đều có cơ chế tự tắt khi máy quá nóng. Nhưng trong một số trường hợp, máy vẫn sẽ phát nổ nếu nhiệt độ lên cao quá đột ngột. Do đó, các gia đình cần hướng dẫn con, khi học online nếu thấy máy quá nóng thì hãy ngừng việc sử dụng trong chốc lát để máy nguội bớt.

Ngoài ra, phụ huynh, học sinh nên để điện thoại sáng mức độ vừa, sử dụng đèn gia đình chiếu sáng, không nên ở phòng tối và để độ sáng màn hình tối đa. Ánh sáng quá mức vừa ảnh hưởng tới thị lực của trẻ, vừa là nguyên nhân gây hao pin nhanh, nóng máy.

Cũng cần thường xuyên kiểm tra bộ sạc bởi đây là công cụ truyền điện từ ổ cắm đến thiết bị. Cần xem bộ dây sạc của laptop hay điện thoại có hở, đứt ở đâu hay không, nếu có nên lập tức thay mới. Một điều cần lưu ý là không sử dụng sạc kém chất lượng. Các loại sạc pin chính hãng đều phải đảm bảo tiêu chuẩn chống cháy nổ trước khi được bán ra. Do đó, phụ huynh nên tìm mua sạc và dây sạc chính hãng, vừa đảm bảo tuổi thọ của pin vừa tránh nguy cơ máy phát nổ khi sạc

Tuổi thọ của pin cũng là điều đáng lưu ý. Pin laptop tuổi từ 12-24 tháng là bắt đầu giảm hiệu suất, đến 3-5 năm là tiềm ẩn hiểm nguy. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên thay mới pin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để giữ được an toàn và khả năng làm việc của máy.

Ngoài ra, hạn chế để rơi hay va chạm mạnh. Những va chạm mạnh không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của máy như móp, vỡ màn hình mà đôi khi lực tác động quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến vị trí lắp nối linh kiện bên trong, dẫn đến cháy nổ. Nếu máy lỡ bị rơi, phụ huynh nên kiểm tra xem máy có bị nóng lên đột ngột hay hoạt động chậm đi không. Nếu có tình trạng trên thì nên mang máy đến trung tâm bảo hành để kiểm tra, sửa chữa.

Theo TTXVN