Thường trực HĐND tỉnh khóa XI tổ chức phiên họp thứ 5

Ngày 4-10, Thường trực HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên họp thứ 5 nhằm đánh giá kết quả công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận và các sở, ngành liên quan.

Trong 9 tháng, hoạt động của HĐND tỉnh có sự kết hợp, chuyển tiếp giữa 2 khóa - Khóa X và khóa XI. Thường trực HĐND tỉnh khóa XI đã kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của khóa X để thực hiện chức năng phân công, chỉ đạo, điều hòa, phối hợp các hoạt động của HĐND tỉnh đạt chất lượng, hiệu quả, bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Đảng đoàn HĐND tỉnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật và chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần hoàn thiện bộ máy, tổ chức của chính quyền địa phương và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động; tổ chức thành công các kỳ họp HĐND tỉnh khóa X và khóa XI; duy trì và tổ chức có hiệu quả các phiên họp thường kỳ. Theo dõi, giám sát thường xuyên, phối hợp cùng UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID -19; giải quyết kịp thời các nhiệm vụ phát sinh trên lĩnh vực kinh tế - xã hội. Hoạt động tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả; tổ chức tiếp xúc cử tri theo quy định của pháp luật với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Thường trực HĐND tỉnh đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm: Chuẩn bị tổ chức kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh đạt chất lượng; dự kiến, được tổ chức trong 2 ngày (2 và 3-12). Kỳ họp đánh giá kết quả công tác HĐND tỉnh năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022; các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022…Đồng thời xem xét, thông qua nhiều Nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình hoạt động giám sát năm 2021 đạt hiệu quả. Tổ chức các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác; phối hợp với UBND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo kịp thời, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. Tổ chức tốt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI; duy trì, tổ chức tốt hoạt động tiếp công dân; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của HĐND tỉnh 9 tháng qua; đề nghị các ban, cũng như đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch công tác đề ra trong 3 tháng cuối năm. Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tiếp tục tham mưu Thường trực, Đảng đoàn HĐND tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề và tập trung hoàn thiện các chương trình để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh. Phải có cơ chế theo dõi hoạt động các sở, ngành trong công tác tham mưu xây dựng các văn bản, báo cáo, tờ trình trình HĐND tỉnh; Chủ động rà soát các văn bản quy định pháp luật thuộc lĩnh vực theo dõi, giám sát của các ban HĐND tỉnh mà UBND tỉnh chưa ban hành để đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành. Cần có cơ chế phối hợp nâng cao công tác giám sát, theo dõi của Ủy ban MTTQVN tỉnh về hiệu quả hoạt động của các đại biểu HĐND tỉnh, nhất là trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các sở, ngành cần chủ động tham mưu HĐND tỉnh sớm ban hành các nghị quyết trên các lĩnh vực. Để chuẩn bị tốt kỳ họp cuối năm 2021, đồng chí lưu ý UBND tỉnh đôn đốc các sở, ngành và hoàn thành, trình các các Dự thảo Tờ trình cho HĐND tỉnh theo đúng thời gian quy định. Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh nghiên cứu hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp phù hợp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.