Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Tọa đàm phản biện về Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 4-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi tọa đàm phản biện nội dung Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tọa đàm. Tham dự có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chuyên gia, thành viên Hội đồng tư vấn về kinh tế- xã hội.

Quy hoạch được lập theo quy định của Luật Quy hoạch, là cơ sở pháp lý quan trọng, luận chứng khoa học về định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như phương án bố trí không gian lãnh thổ tỉnh trong giai đoạn 10 năm tới và tầm nhìn chiến lược trong 20 năm và đến năm 2050, từ đó định hình các đột phá chiến lược trong cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu đề ra trong Quy hoạch, đến năm 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, là một trong những trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Đến năm 2030, trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước. Đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển toàn diện, có thu nhập cao. Đến năm 2050, Ninh Thuận trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, phát triển đạt mức cao so với các địa phương khác trong cả nước.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tọa đàm
phản biện nội dung Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá nội dung Quy hoạch rõ ràng, đảm bảo cơ sở pháp lý, tính khoa học và thực tiễn. Đồng thời, bổ sung, làm rõ một số vấn đề: Tiếp tục cập nhật thêm những chủ trương, vấn đề mới để tích hợp vào quy hoạch; làm rõ ý nghĩa, nội dung các khâu đột phá: Nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi số; nghiên cứu thêm các yếu tố tác động, ảnh hưởng của tình hình phát triển trong nước, quốc tế đến hiệu quả của Quy hoạch.

Kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao ý kiến tham gia phản biện tâm huyết, sâu sắc của chuyên gia, Hội đồng tư vấn cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, hình thức của cơ quan soạn thảo. Đồng chí đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, chọn lọc, tiếp thu và bổ sung để Quy hoạch khi ban hành phát huy tính khả thi, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà.