Malaysia rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine của AstraZeneca

Bộ Y tế Malaysia đã quyết định rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca từ 9 tuần xuống còn 6 tuần.

Đây là lần thứ hai Bộ Y tế nước này quyết định rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm đối với loại vaccine này. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/10.

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết điều này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người tiêm loại vaccine của AstraZeneca hoàn thành liệu trình tiêm chủng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi tại Shah Alam, Malaysia, ngày 20/9/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Malaysia bắt đầu triển khai tiêm vaccine của AstraZeneca từ tháng 5 với thời gian giữa 2 mũi tiêm ban đầu là 12 tuần. Theo khuyến nghị của Anh, với khoảng thời gian giữa hai mũi tiêm như vậy, vaccine sẽ có hiệu lực là 82,4%. Tuy nhiên, đến tháng 7, Bộ Y tế Malaysia đã quyết định giảm xuống còn 9 tuần do các ca mới tăng mạnh theo cấp số nhân tại nước này.

Giáo sư dịch tễ học, Tiến sĩ Awang Bulgiba Awang Mahmud của Đại học Malaya cho biết vaccine của Pfizer-BioNTech và của AstraZeneca đã cho thấy có tác dụng chống lại biến thể Delta sau 2 mũi tiêm, tiêm một mũi không mang lại hiệu quả bảo vệ tối ưu.

Do đó, việc giảm khoảng cách giữa 2 lần tiêm xuống còn 6 tuần nhằm cân bằng giữa việc cố gắng đạt được mức kháng thể tối đa và đảm bảo rằng có sự bảo vệ tối ưu chống lại biến thể Delta. Hiện Malaysia đã tiêm được đủ hai mũi cho 82,5% người trưởng thành, do vậy việc giảm khoảng cách giữa hai mũi tiêm để những người tiêm vaccine của AstraZeneca hoàn thành tiêm chủng là rất quan trọng.

Nhà virus phân tử, Tiến sĩ Vinod Balasubramaniam, đồng thời là giảng viên cao cấp tại Trường Y khoa thuộc Đại học Monash Malaysia, cho biết khoảng thời gian từ 4-8 tuần giữa các lần tiêm vaccine của AstraZeneca được ưu tiên trong tình hình dịch bệnh bùng phát. “Một người càng mất nhiều thời gian để được tiêm chủng đầy đủ thì khả năng virus sinh đột biến và lây nhiễm trong cộng đồng càng cao”, ông nhấn mạnh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức