Ý nghĩa thiết thực từ mô hình “ATM sách cũ cho em”

Dịch COVID-19 đã tác động lớn đến mọi mặt đời sống của người dân. Thấu hiểu những khó khăn của các gia đình có con em đang bước vào năm học mới, các bạn đoàn viên - thanh niên của đội tình nguyện viên (TNV) “Đôi Cánh Trẻ Ninh Thuận” đã triển khai mô hình “ATM sách cũ cho em”, vận động sách giáo khoa (SGK) cũ để hỗ trợ học sinh nghèo tới trường.

Dù chương trình mới được phát động từ cuối tháng 8 nhưng đến thời điểm này, nhóm TNV “Đôi Cánh Trẻ Ninh Thuận” đã tiếp nhận hơn 1.000 quyển SGK, sách tham khảo từ lớp 1 đến lớp 12, trong đó có cả những bộ SGK mới, tập vở và đồ dùng học tập do cộng đồng quyên tặng.

Tình nguyện viên chương trình “ATM sách cũ cho em” tặng sách cho học sinh nghèo.

Vui mừng khi được các anh chị nhóm TNV “Đôi Cánh Trẻ Ninh Thuận” trao tặng bộ SGK cũ lớp 5 để chuẩn bị cho năm học mới, em Lê Thị Ánh Nhi, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Tấn Tài 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tíu tít nhờ mẹ gom bộ SGK cũ lớp 4 để quyên góp lại cho chương trình “ATM sách cũ cho em”. Cha Ánh Nhi mất sớm, mẹ em phụ việc cho một quán ăn, nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát, quán tạm đóng cửa. Nhận được nhiều sự quan tâm, sẻ chia của nhà trường, các anh chị đoàn viên - thanh niên, mạnh thường quân thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ giúp em có thêm điều kiện chuẩn bị cho năm học mới.

Với thông điệp “Ai cần đến nhận, ai dư đến cho”, chương trình “ATM sách cũ cho em” đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của người dân trong tỉnh thông qua các kênh truyền thông nội bộ, mạng xã hội và các mối quan hệ từ bạn bè, người thân. Sau khi tiếp nhận nguồn sách, các bạn TNV tiến hành phân loại, sắp xếp hợp lý, đồng thời ghi chú những quyển còn thiếu để bổ sung. Danh mục SGK hiện có đều được đăng tải trên Fanpage của chương trình, đồng thời “đính kèm” số điện thoại của người phụ trách đề phụ huynh, học sinh có nhu cầu liên hệ nhận hoặc cho. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 40 bộ SGK kịp thời đến tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Càng ý nghĩa hơn, khi các bạn TNV của chương trình ngoài việc đến tận nhà trao tặng SGK còn lưu tâm đến các trường hợp đặc biệt để tiếp tục vận động hỗ trợ.

Anh Nguyễn Vũ Thắng, người có ý tưởng và dành nhiều tâm huyết cho chương trình này chia sẻ: Dù sự hỗ trợ là nhỏ nhưng thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm lại mang ý nghĩa lớn. Đó là sự sẻ chia, đồng hành với học sinh nghèo; là tinh thần đùm bọc, tương thân tương ái của các gia đình, của các bạn nhỏ với nhau. Và hơn hết là giáo dục các em học sinh biết trân trọng những gì đang có, giữ gìn cẩn thận SGK, đồ dùng học tập để những vật dụng ấy tiếp tục được phát huy giá trị trong những hoàn cảnh, môi trường khác...

Với sự sẻ chia và lan tỏa từ chương trình ý nghĩa này sẽ là nguồn động lực lớn để các gia đình khắc phục khó khăn trước mắt, tiếp tục nỗ lực để con em được vui bước đến trường.