Cần sớm bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Dự án QL27) gồm 5 đoạn với tổng chiều dài khoảng 10,18 km có tổng mức đầu tư trên 216,5 tỷ đồng, được khởi công ngay từ đầu tháng 5-2021. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, tuy nhiên hiện dự án đang chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án, cho biết: Hiện nay toàn tuyến còn 3,61 km chưa bàn giao mặt bằng; trong đó đoạn qua địa phận huyện Ninh Sơn còn 3,2 km và đoạn qua Tp. Phan Rang - Tháp Chàm còn 0,41 km. Qua làm việc, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thống nhất sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 6-2021 và huyện Ninh Sơn phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng chậm nhất tháng 9-2021, nhưng đến nay cả hai địa phương vẫn chưa hoàn thành.

 

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn qua xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn).

Tại khu vực Đèo Cậu (xã Mỹ Sơn), nhà thầu thi công đã hạ cốt xong, nhưng do vướng 3 hộ dân tại đỉnh đèo chưa đền bù, giải tỏa, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Do vị trí này là nút thắt của dự án, nên việc chậm thông tuyến đã ảnh hưởng đến tình trạng các phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn, không đảm bảo an toàn và thường xảy ra ùn tắc. Đối với hệ thống cột điện đoạn Đèo Cậu hiện người dân cũng chưa bàn giao đất để Điện lực Ninh Thuận di dời hệ thống cột điện ra vị trí mới. Đây là vị trí trũng, thấp cần khối lượng đào đắp lớn, phải ưu tiên GPMB để tranh thủ làm trước mùa mưa, đảm bảo yêu cầu các bước triển khai thi công chống ngập, nhưng hiện nay vẫn trong tình trạng phải chờ mặt bằng.

Đại diện gói thầu số 2 đoạn Mỹ Sơn cho biết: Tại công trình, chúng tôi bố trí gần 200 công nhân, thợ xe máy và kỹ sư nhưng hiện không có việc làm phải nghỉ chờ bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, theo kế hoạch và cam kết của nhà thầu, đầu tháng 9 sẽ bắt đầu rải thảm bê tông nhựa. Để thực hiện công trình, bên cạnh GPMB đất của các hộ dân, cần phải di dời công trình hạ tầng gồm cáp quang, ống nước, đường điện. Hiện nay, các đơn vị chủ quản đã di dời 7.175 m cáp quang, nhưng vẫn còn lại 3.608 m chưa thực hiện; còn 3.608 m ống cấp nước và vướng 76 cột điện và 5 trạm biến áp chưa di dời.

Theo Ban Quản lý Dự án 8, qua gần 4 tháng thực hiện dự án trong điều kiện giãn cách đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, sản lượng đến cuối tháng 8 đạt 47,5/107 tỷ đồng, tương đương 44,4%. Điều đáng quan tâm là trong tổng nguồn vốn đã cấp 150 tỷ đồng, hiện vốn thực hiện GPMB 40,3 tỷ đồng vẫn chưa thể giải ngân. Do vướng mắc mặt bằng nên cả 3 gói thầu đều không đạt kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, theo đó yêu cầu đến ngày 30-9 phải giải ngân 60% vốn đầu tư công. Nhưng với tiến độ GPMB như hiện nay thì rất khó giải ngân đạt yêu cầu tiến độ, dẫn đến nguy cơ bị cắt vốn.

Một số cột điện trên Quốc lộ 27 chưa được di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Đoàn Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết: Dự án QL27 qua địa bàn huyện hiện còn hơn 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, huyện đang tiến hành các bước kiểm kê, áp giá, hoàn tất thủ tục thu hồi đất; đã ban hành thông báo thu hồi và đang kiểm kê hiện trạng sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để thu hồi GPMB. Thời gian qua, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn nên công tác kiểm kê, vận động gặp nhiều khó khăn do địa phương tập trung phòng, chống dịch, không thể tổ chức để vận động, họp dân. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động, phối hợp giải quyết các vướng mắc, phấn đấu đến cuối tháng 9 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án QL27 các đoạn còn lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB. Theo đó yêu cầu Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư chậm nhất trong tháng 8-2021; huyện Ninh Sơn phải bàn giao trong tháng 9-2021. Riêng những vị trí ưu tiên cần thiết phải có mặt bằng thi công trước thì tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân sớm bàn giao mặt bằng để thi công, cũng như di dời công trình hạ tầng kịp tiến độ. Giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Trường hợp cơ quan, đơn vị nào thực hiện chậm trễ hoặc quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Dự án QL27 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là dự án quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối với các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa an toàn thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó người dân cần đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để dự án triển khai hoàn thành theo đúng tiến độ, tránh tình trạng bị cắt vốn, dự án phải bỏ dở kéo dài như thời gian trước đây.