Ninh Phước: Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Ninh Phước đã phát sinh một số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Nhờ kịp thời phát hiện, khoanh vùng, truy vết nên đã hạn chế tối đa việc lây ra bên ngoài. Tuy nhiên, để chủ động phòng, chống dịch trước diễn biến mới phát sinh, huyện đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Thông qua hoạt động tầm soát lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Hữu Đức, địa phương đã phát hiện có 1 ca F0 ngoài cộng đồng, đó là trường hợp bà T.T.L làm nghề buôn bán, có hộ khẩu thường trú tại thôn Nhuận Đức, xã Phước Hữu. Ngay sau đó, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý dập dịch theo quy định; kịp thời khoanh vùng, truy vết cách ly 34 trường hợp F1 và 50 trường hợp F2 để lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế; đồng thời mở rộng phạm vi test nhanh xét nghiệm tại các chợ với 331 mẫu. Kết quả xét nghiệm lần 1, tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2. Địa phương cũng đã cho dừng hoạt động đối với chợ Hữu Đức, tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ. Bên cạnh đó tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống dịch không hoang mang, lo lắng.

Theo UBND huyện Ninh Phước, từ ngày 2 đến 7-9, toàn huyện đã ghi nhận phát sinh thêm 5 ca F0 (1 ca trong cộng đồng, 3 ca trong khu phong tỏa tạm thời và 1 ca trong khu cách ly). Ngày 7-9, sau khi phát hiện 2 ca bệnh tại thôn Hiếu Lễ (xã Phước Hậu), địa phương cũng đã thiết lập vùng phong tỏa khu vực cách ly y tế đối với 40 hộ/200 khẩu để tăng cường kiểm soát phòng dịch. Các ca nhiễm và F1 đều được cách ly theo dõi sức khỏe kịp thời, theo đúng quy định. Hiện tại Trung tâm Y tế huyện đang điều trị, theo dõi sức khỏe các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm, tất cả đều có sức khỏe, tâm lý ổn định.

Sau khi xuất hiện ca nhiễm mới trên địa bàn, xã Phước Hữu đã tăng cường triển khai
các chốt kiểm soát phòng dịch.

Nhằm tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo các lực lượng, các địa phương tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua hệ thống loa phát thanh, xe lưu động, tập trung tại các khu vực, địa bàn nguy cơ cao. Thực hiện Công điện số 4603/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, huyện đã yêu cầu các đơn vị, cơ sở kinh doanh, người dân chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu. Các cơ sở sản xuất, công trình xây dựng chấp hành quy định về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người, thực hiện đúng khuyến cáo “5K” trong suốt quá trình làm việc. Tại các chợ, các địa phương duy trì 38 chốt kiểm soát, cương quyết không cho các trường hợp không đủ điều kiện an toàn qua chốt. Qua kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử phạt 6 trường hợp vi phạm với số tiền 9 triệu đồng do không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; nâng tổng số người vi phạm bị xử lý trong toàn huyện từ trước đến nay lên 371 trường hợp với tổng số tiền phạt 515 triệu đồng.

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, huyện đã chủ động triển khai việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 và thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người dân gặp khó khăn. Qua 3 đợt triển khai tiêm vắc xin, đến nay toàn huyện đã tiêm được 7.765 liều cho các đối tượng (5.980 mũi 1 và 3.275 mũi 2) đạt 37% dân số. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, huyện đã triển khai giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với 1.291 lao động của 100 đơn vị, tương đương số tiền 473 triệu đồng; đã phê duyệt kinh phí đối với 37 hồ sơ, danh sách đối tượng hỗ trợ trợ đối với người lao động đã nghỉ việc không hưởng lương, mang thai, nuôi con nhỏ với kinh phí 107,46 triệu đồng; hỗ trợ 235 hộ kinh doanh số tiền 705 triệu đồng; hỗ trợ 3.950 lao động không có giao kết hợp đồng lao động với kinh phí trên 5,9 tỷ đồng. Đến nay, tổng số đối tượng đã phê duyệt chi trả hỗ trợ trên địa bàn huyện là 4.222 trường hợp với tổng kinh phí trên trên 6,737 tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới huyện Ninh Phước tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp trên và diễn biến tình hình dịch để có biện pháp xử lý phù hợp, nhất là địa bàn thị trấn Phước Dân, xã Phước Hữu và Phước Hậu; kịp thời bổ sung, điều chỉnh kế hoạch thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”. Tiếp tục thực hiện các giải pháp trọng tâm, trọng điểm để giám sát, kiểm soát dịch bệnh. Trong đó lưu ý lấy mẫu tầm soát các đối tượng và khu vực nguy cơ; tăng cường giám sát hoạt động các khu cách ly tập trung. Rà soát, truy vết tất cả các trường hợp nguy cơ cao để giám sát kịp thời. Đẩy mạnh hoạt động Tổ giám sát cộng đồng để kiểm soát chặt chẽ người đến từ các vùng có dịch, các trường hợp cách ly tại nhà. Mặt khác, tăng cường trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.