Ninh Hải khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Sau 10 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay Ninh Hải đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Nhờ đó diện mạo đã có nhiều đổi thay, hạ tầng nông thôn được hoàn thiện và ngày càng khang trang, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.

Ninh Hải là huyện ven biển, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch theo vùng, cụm như du lịch Vĩnh Hy, Ninh Chữ - Đầm Nại, Thanh Hải với các loại hình du lịch đa dạng. Tuy nhiên, những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM (năm 2010), huyện gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm kinh tế thấp, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân... Xác định rõ mục đích và nhiệm vụ quan trọng chủa Chương trình xây dựng NTM, Huyện ủy, UBND huyện đã tiến hành xây dựng các kế hoạch, lộ trình cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Đáng chú ý là huyện đã huy động từ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các tổ chức kinh tế khác gần 65 tỷ đồng để nâng cấp, đầu tư các công trình như: Điện, đường, trường, trạm y tế, nhà văn hóa, thủy lợi. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 385,26 km đường nhựa, bê tông, đạt 89,28%, tăng 253,97 km so với năm 2010. Cùng với đó nhiều chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, góp phần đưa đời sống người dân ngày một nâng cao, tỷ lệ nghèo giảm còn 1,58% (giảm 6,02% so với năm 2010), thu nhập bình quân đầu người đạt 43,58 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 4,2 lần so với năm 2010.

Qua chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo Ninh Hải có nhiều khởi sắc. Ảnh: Hồng Nguyệt

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, 8/8 xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành 19 tiêu chí huyện NTM. Ông Bùi Hóa, 60 tuổi ở thôn Khánh Tường, xã Tri Hải phấn khởi: Nhờ xây dựng NTM mà đường giao thông nông thôn được trải nhựa thông thoáng, thuận tiện cho việc đi lại và buôn bán, sản xuất hàng hóa. Môi trường ngày càng cải thiện, số hộ kinh tế khá ngày càng nhiều. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, ai nấy đều phấn khởi.

Một trong những lợi thế của Ninh Hải là sản xuất giống thủy sản với 316 cơ sở có sức cạnh trạnh cao, sản lượng tôm giống bình quân 19,6 tỷ post/năm. Về năng lực tàu thuyền hiện có 834 chiếc/132.590 CV, sản lượng khai thác đạt 25.000 tấn/năm. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được duy trì, nhân rộng, hình thành vùng sản xuất chuyên canh tập trung như lúa, nho, hành, tỏi và rau màu. Bên cạnh đó, huyện còn phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, với tổng đàn gia súc hiện có trên 60.000 con. Việc tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị được quan tâm. Các mô hình liên kết giúp người dân phát triển và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu. Các HTX ngày càng phát huy vai trò trong tổ chức, chỉ đạo sản xuất, liên kết nông dân với doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15 HTX, tăng 10 HTX so với năm 2010. Chương trình OCOP đã thúc đẩy quảng bá sản phẩm chủ lực của địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm, phát huy lợi thế từng địa phương. Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng về du lịch, nhất là tuyến đường ven biển, huyện đã quy hoạch phát triển không gian du lịch theo vùng, quy hoạch đô thị, phát triển các cụm du lịch Vĩnh Hy, Ninh Chữ - Đầm Nại để khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch, hình thành các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao. Đồng thời, phát triển các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch vườn, thể thao đa dạng, phong phú, đã thu hút được nhiều du khách. Qua đó, đã giải quyết trên 8.800 lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian đến huyện tiếp tục đoàn kết phấn đấu, chung sức, quyết tâm thực hiện có hiệu quả về xây dựng NTM. Tập trung phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp, phát huy thế mạnh kinh tế biển, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với huyện NTM, tiến tới xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, để đảm bảo xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững.