Sẵn sàng lên đường hỗ trợ các tỉnh phía Nam chống dịch

Với tinh thần tình nguyện hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch hiệu quả, thực hiện lời kêu gọi của Bộ Y tế, tỉnh ta đã có 20 cán bộ y tế xung phong lên đường với quyết tâm cao sẽ góp sức mình hỗ trợ các địa phương sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.

Là một thầy thuốc trẻ, từng công tác tại Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bác sỹ Nguyễn Ái Ly, là một trong những người đầu tiên tình nguyện tham gia hỗ trợ các tỉnh phía Nam. Trước lúc lên đường, với tinh thần xung kích, trách nhiệm vì cộng đồng, Ly cảm động cho biết: Bản thân em cũng học tại TP. Hồ Chí Minh 6 năm. Do đó, khi nghe lời kêu gọi em đã sẵn sàng đăng ký tình nguyện tham gia, góp sức mình cùng hỗ trợ, phục vụ cho các địa phương mau chóng hết dịch.

Lên đường làm nhiệm vụ, mỗi thành viên đều chủ động sắp xếp, bàn giao công việc ở đơn vị, gác lại việc gia đình, hăng hái đảm nhận nhiệm vụ mới với mong muốn nhanh chóng góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên cả nước. Trong đó có những người có con nhỏ, mẹ già gửi lại người thân, vợ chồng mỗi người một nơi trên tuyến đầu chống dịch nhưng vẫn xung phong vào tâm dịch của các tỉnh phía Nam.

Lãnh đạo Sở y tế và Bệnh viện tỉnh động viên tinh thần các tình nguyện viên trước lúc lên đường.

Trong buổi lễ khai giảng lớp tập huấn chuyên môn cho các tình nguyện viên chuẩn bị lên đường vào “chi viện” cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch, chúng tôi gặp Thạc sỹ Nguyễn Vĩnh Nghi, Phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mặc dù, với bộn bề công việc, bởi cùng với nhiệm vụ chuyên môn, anh còn là Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất năng động là người chồng, người cha đầy trách nhiệm với gia đình; 2 con nhỏ thường ngày rất cần có anh bên cạnh. Nhưng khi có yêu cầu hỗ trợ các tỉnh phía Nam chống dịch, Nghi đã không ngần ngại ký đơn tình nguyện tham gia. Chia sẻ với chúng tôi trong ngày chuẩn bị lên đường, anh không khỏi xúc động, tỏ rõ quyết tâm: Trước tình hình dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc trong những ngày qua liên tục tăng cao. Trong giai đoạn hiện nay, các địa phương rất cần sự hỗ trợ y tế của các đơn vị khác để tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Bản thân cũng là đoàn viên thanh niên, là viên chức trẻ của Bệnh viện nên không ngần ngại, đăng ký tham gia. Mình sẽ cố gắng làm thật tốt với khả năng có thể, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống của người dân được trở lại bình thường.

Trong điều kiện phòng, chống dịch, tỉnh ta cũng rất cần nguồn nhân lực để điều trị và chăm sóc bệnh nhân COVID-19, nhưng khi Ngành Y tế kêu gọi cán bộ y tế tham gia hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các y sỹ, bác sỹ đã tình nguyện tham gia sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Đây là lần đầu tiên, Ninh Thuận chi viện cho TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19. Trong số 20 cán bộ y tế được tuyển chọn lần này, có 4 bác sỹ, 12 điều dưỡng và 4 kỹ thuật viên chuyên khoa xét nghiệm; có 10 người hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 10 người công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Tất cả các tình nguyện viên đều đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, đủ điều kiện về an toàn sức khỏe, đã được tham gia các khóa đào tạo về hồi sức cấp cứu và có chuyên môn trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

Giao nhiệm vụ cho các đoàn tình nguyện viên, lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ghi nhận và biểu dương tinh thần tình nguyện xung phong vào “điểm nóng” chống dịch của mỗi cán bộ, nhân viên y tế. Đồng thời khẳng định tham gia chi viện chống dịch cho các tỉnh phía Nam vừa là tình cảm và cũng là trách nhiệm của mỗi chiến sĩ áo trắng. Bác sỹ Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết: Trong đợt dịch lần thứ 4 này, mặc dù số ca F0 tại tỉnh tăng lên nhiều so với trước, với hơn 600 ca mắc. Tuy nhiên với sự phân tầng và điều trị hợp lý, sự nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, chúng ta đã phân loại yếu tố nguy cơ, điều trị hiệu quả, số lượng bệnh nhân nặng và nguy cơ cao không nhiều. Đây cũng là lúc, ngành Y tế tỉnh tạo mọi điều kiện để các tình nguyện viên của đoàn chi viện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình công tác tại thành phố Hồ Chí Minh. Sở Y tế đã chọn những người giỏi chuyên môn, có ý thức tình nguyện. Tất cả đều khỏe mạnh và có thái độ rất tốt trong quá trình chữa bệnh, cũng như vững về chuyên môn nên sẽ đảm đương được phần việc của mình khi tham gia hỗ trợ các tỉnh phía Nam và TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, sáng ngày 24-8, đoàn cán bộ y sỹ, bác sỹ tình nguyện của tỉnh Ninh Thuận sẽ lên đường tham gia hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tin rằng, mỗi thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến hết mình cho công việc, bảo vệ an toàn cho mình và góp phần chống dịch thành công tại các tỉnh, cùng cả nước đẩy lùi, tiến tới khống chế hiệu quả và sớm “dập tắt” dịch bệnh.