Phụ nữ tỉnh nhà chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Với quyết tâm cùng chính quyền địa phương chung sức đẩy lùi dịch COVID-19, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã kịp thời triển khai các hoạt động với nhiều hình thức, cách làm thiết thực, nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên cùng chung sức, chung lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch. Theo đó, các cấp Hội đã tập trung quán triệt và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đến các cơ sở Hội trong toàn tỉnh phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở từng thời điểm. Để việc truyền thông luôn được kịp thời và có tính lan tỏa trong cộng đồng, bên cạnh việc truyền thông trực tiếp như phát tờ rơi hay sử dụng loa ở các khu chợ, khu dân cư, chị em đã nhanh chóng, sáng tạo vận dụng công nghệ 4.0 như mạng xã hội Facebook, Zalo, sử dụng những hình ảnh về các việc làm thiết thực, ý nghĩa trong phòng, chống dịch đăng tải trên các phương tiện thông tin... Qua đó, mỗi hội viên đều ý thức, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K”; thực hiện tốt 1 tuần đi chợ 2 lần với phương châm “3 nhanh” tại chợ (mua nhanh, bán nhanh, về nhanh). Hướng dẫn, hỗ trợ 374 lao động biển về địa phương khai báo y tế và test nhanh COVID-19 tại 3 xã Phước Diêm, Phước Dinh và Cà Ná (Thuận Nam).

 Hội viên phụ nữ thị trấn Phước Dân chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và công dân tại các khu cách ly tập trung. Ảnh: N.Diệp

Cùng với công tác tuyên truyền, chị em còn là những “cầu nối” huy động nguồn lực, hỗ trợ tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Với tinh thần “tương thân, tương ái” chỉ trong thời gian ngắn các cấp Hội đã vận động hội viên và Nhân dân ủng hộ nhu yếu phẩm để hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch, các khu cách ly tập trung, “Gian hàng 0 đồng” và các gia đình đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Không chỉ tham gia vận động, quyên góp các chị còn tích cực phối hợp trực các chốt kiểm dịch; hỗ trợ công tác hậu cần ở các chốt kiểm soát dịch ở địa phương. Ngay khi dịch bùng phát ở tỉnh ta, các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được thiết lập, ngoài việc phối hợp trực chốt các hội viên huyện Ninh Phước còn tham gia phục vụ bếp ăn “dã chiến” tại các chốt trực. Đa số công dân trở về địa phương đều là lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn vì vậy chi phí sinh hoạt ở khu cách ly tập trung cũng là một gánh nặng đối với họ trong thời điểm này. Kịp thời sẻ chia khó khăn của bà con, từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, hội viên phụ nữ huyện Ninh Phước tự nguyện tham gia đứng bếp, phục vụ “cơm 0 đồng” cho toàn bộ người dân trong khu cách ly trên địa bàn huyện. Từ ngày 4-8 đến nay, khi khu cách ly tập trung của huyện đặt tại Trường Tiểu học Phước An 1, Phước Vinh được kích hoạt, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Phước Vinh tự nguyện tham gia nấu ăn hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly. Công việc của các chị bắt đầu từ 5 giờ sáng từ khâu tiếp nhận, đi chợ, sơ chế nguyên liệu, chế biến món ăn, chia các suất ăn theo số lượng vận chuyển đến tận tay bà con... Mỗi công đoạn đều được chị em chăm chút tỉ mỉ gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi ngày các chị nấu khoảng 200 suất cơm phục vụ 71 người từ khu cách ly và 23 người tham gia trực chốt. Chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Vinh tâm sự: Với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và người dân tại các khu cách ly tập trung, chị em trong xã cùng nhau đồng lòng không ngại khó khăn, tình nguyện tham gia đứng bếp phục vụ “Bữa ăn 0 đồng” hỗ trợ bà con. Mặc dù mệt nhưng ai cũng vui vì được đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Kể từ khi thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) xuất hiện ca bệnh đầu tiên, nhiều hội viên Hội PN thị trấn Phước Dân hằng ngày có mặt tại hội trường UBND thị trấn để nấu các suất ăn phục vụ lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch và người dân tại khu cách ly tập trung. Không ai bảo ai, họ tự nguyện gác lại công việc gia đình đến đây mong góp sức mình hỗ trợ chính quyền địa phương, ai cũng hăng say, nhiệt tình. Nhiều chị em cán bộ, công chức thị trấn trong giờ hành chính bận việc cơ quan nên tranh thủ dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị bữa sáng cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Chị Thọ Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường TH Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, một trong những người tham gia hỗ trợ nấu cơm tại đây suốt thời gian qua chia sẻ: Chúng tôi đến đây với niềm tin, Nhân dân và chính quyền đồng sức, đồng lòng, hợp lực thì sẽ sớm đẩy lùi dịch COVID-19, mong cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại.

Thời gian qua, khi tỉnh triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch, nhiều chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung được thành lập, hàng trăm chị em PN trên địa bàn tỉnh tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Các chị tích cực kêu gọi mạnh thường quân và đi từng nhà quyên góp rau, cá khô, nước mắm... tổng giá trị hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung và các bếp ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương sáng như chị Nguyễn Thị Thanh Hà, chị Phạm Hằng (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chị Võ Oanh, chị Ngọc Thủy ở xã Cà Ná (Thuận Nam)... Việc làm của các chị không chỉ thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của người dân Việt Nam mà còn góp phần chia sẻ với chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống cho người dân trên địa bàn.

Tính đến nay, các cấp Hội PN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hàng ngàn ngày công; quyên góp và chuyển đến các cấp chính quyền, khu phong tỏa khối lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm, thiết bị phục vụ phòng, chống dịch với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện đóng góp lương thực, thực phẩm vào “Gian hàng 0 đồng” tổng giá trị khoảng 354 triệu đồng nhằm hỗ trợ chăm lo đời sống cho người dân vùng dịch.

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp PN tỉnh cho biết: Bên cạnh huy động lực lượng hội viên PN tham gia công tác hậu cần, Tổ giám sát cộng đồng và kiểm tra, kiểm soát tại các chốt phòng, chống dịch; khuyến khích hội viên PN tích cực tham gia công tác thiện nguyện, kêu gọi, hỗ trợ chăm lo đời sống người dân trong thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch, Hội còn vận động cán bộ, hội viên và người dân không chia sẻ các thông tin không chính xác, tin đồn thất thiệt về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong Nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt “sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp” và thực hiện “5K + vắc xin”.