Hướng dẫn chung về thực hiện bảo hiểm y tế năm học 2021-2022

Để việc triển khai bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) kịp thời trước thềm năm học mới, ông Mạc Thanh Giang, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết: Đơn vị đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác BHYT HSSV năm học 2021-2022 gửi cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai BHYT HSSV:

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và kết quả thực hiện BHYT HSSV của năm học 2020-2021 để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai BHYT HSSV năm học 2021-2022. Kế hoạch được triển khai đến từng trường học, cơ sở giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trên địa bàn. Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, Phòng GD-ĐT, các cơ sở GD-ĐT, các đại lý thu để tuyên truyền về BHYT HSSV. Nội dung tuyên truyền tập trung vào đối tượng (trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều nhóm tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo nhóm đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các nhóm quy định tại Điều 12 của Luật BHYT), mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi hưởng khi tham gia BHYT HSSV. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các em HSSV thuộc các thôn, xã, thị trấn không còn thuộc diện được cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tham gia BHYT theo quy định.

Báo cáo tình hình thực hiện BHYT HSSV năm học 2020-2021, tham mưu UBND huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2021-2022; xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các trường học, các cơ sở GD-ĐT trong việc tổ chức thực hiện BHYT HSSV, để đảm bảo 100% các em tham gia ngay từ đầu năm học, khóa học (vì HSSV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT theo Luật BHYT). Phối hợp Phòng GD-ĐT, các cơ sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT HSSV năm học 2021-2022; phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ tiêu giao tại Quyết định số 362/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Khảo sát, thống kê số liệu HSSV hiện có của từng trường học, từng cơ sở GD-ĐT, bao gồm: Tổng số HSSV; số HSSV đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác; số HSSV thuộc diện tham gia BHYT HSSV, trong đó: Số đã tham gia, số chưa tham gia. Căn cứ số liệu thống kê để triển khai thực hiện; hằng tháng báo cáo về BHXH tỉnh để tổng hợp báo cáo.

Mức đóng và phương thức đóng BHYT HSSV năm học 2021-2022:

Mức đóng: 1.490.000 đồng (mức lương cơ sở) x 4,5% x 70% x số tháng tham gia. Lưu ý: Số tiền đóng của người tham gia và hỗ trợ của ngân sách nhà nước hằng tháng được xác định theo mức đóng BHYT nhân (x) với mức lương cơ sở tại thời điểm người tham gia đóng BHYT. Khi Nhà nước điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia và ngân sách nhà nước không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng BHYT.

Phương thức đóng: Thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 Nghị định số 146/NĐ-CP. Đối với một số trường hợp cụ thể: Trường hợp trẻ em sinh trước ngày 30-9 (thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi): Đóng BHYT 3 tháng, hạn sử dụng của thẻ BHYT từ ngày 1-10 đến hết ngày 31-12-2021. Từ ngày 1-1-2022 đóng tiếp theo phương thức đóng, tối thiểu là 3 tháng (nên tuyên truyền vận động đóng đủ 12 tháng để hạn sử dụng của thẻ BHYT đến hết ngày 31-12-2022); Trường hợp trẻ sinh sau ngày 30-9 (thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi): Đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng (hạn thẻ từ năm 2021 sang các tháng của năm 2022). Các trường hợp nếu có nhu cầu đóng 13 tháng (đối với trẻ sinh trong tháng 11), 14 tháng (đối với trẻ sinh trong tháng 10) thì thực hiện thu và gia hạn thẻ đến hết ngày 31-12-2022; Trường hợp HSSV đã được cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 582/QĐ-TTg và Quyết định số 103/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nay không còn thuộc diện được cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 433/QĐ-UBDT (thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng từ ngày 1-7-2021) mà tham gia BHYT theo đối tượng HSSV: Đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Thời hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng: Theo quy định tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định số 146/NĐ-CP.

Kiểm tra, đối chiếu ghi đúng, đủ thời gian tham gia BHYT liên tục trên thẻ BHYT; gia hạn, cấp thẻ BHYT đúng thời gian quy định.

Thực hiện trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng, đủ, kịp thời theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh, năm học 2021-2022, BHXH tỉnh không thực hiện cấp thẻ BHYT đối với HSSV đã tham gia, được cấp thẻ BHYT trong năm học trước và tiếp tục tham gia BHYT trong năm học này (do thẻ BHYT đã cấp trước đây vẫn có giá trị sử dụng). BHXH tỉnh chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT cho HSSV mới tham gia hoặc thẻ BHYT bị mất, hỏng. Đồng thời, HSSV có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh BHYT, vì vậy đề nghị nhà trường cần hướng dẫn HSSV (hoặc phụ huynh HSSV) đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh (nếu có) để khám, chữa bệnh được thuận lợi (thay thế thẻ BHYT giấy).