Thành Đoàn Phan Rang - Tháp Chàm

Đội viên thi đua làm nghìn việc tốt

(NTO) Với chủ đề “Vâng lời Bác dạy, làm nghìn việc tốt”, hoạt động công tác Đội và phong trào thanh-thiếu nhi trong trường học năm học 2010 – 2011 của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã đạt được nhiều kết quả . “Nói lời hay, làm nghìn việc tốt” được các Liên đội duy trì và ngày càng phát triển, đã xuất hiện nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt” từ những việc làm cụ thể: nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất; gương mẫu trong học tập; giúp bạn vượt khó; tổ chức thăm thầy, cô giáo cũ…đã thu hút đông đảo học sinh tham gia . Qua đó, giáo dục các em lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương trường lớp, kính trọng thầy, cô giáo, yêu mến bạn bè; luôn nỗ lực phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Các Liên đội trong toàn thành phố đã chủ động tổ chức giáo dục cho đội viên, nhi đồng về lịch sử, truyền thống đất nước thông qua nhiều hình thức sinh động (sinh hoạt dưới cờ, tổ chức nói chuyện truyền thống, thăm hỏi giao lưu với các đơn vị quân đội, tham quan các di tích lịch sử, sân chơi măng non, thăm viếng gia đình chính sách, hái hoa dân chủ…) nhằm giáo dục các em hiểu rõ hơn về truyền thống vẻ vang của Đảng, Đoàn, Đội và quê hương anh hùng. Các chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, phong trào “Học tốt-yêu khoa học”, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường”, các hoạt động văn hóa-văn nghệ-thể dục thể thao, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…luôn được chú trọng thực hiện, có hiệu quả khá đồng đều. Các Liên đội cũng đã phát động và duy trì thường xuyên nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong học tập như: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Vườn hoa điểm mười”, “Đôi bạn cùng tiến”…tạo ra sân chơi vui tươi, bổ ích, lành mạnh cho các em; giúp các em tạo lập ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện đạo đức tốt trong đội viên và nhi đồng.

Nhằm giúp cho các em nắm được nhiều thông tin bổ ích, những gương điển hình trong học tập cũng như giúp các em thư giãn sau giờ học, nhiều Liên đội đã xây dựng tủ sách thân thiện giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường có điều kiện đọc sách. Nhân ngày “Vì người nghèo” (17-10-2010), 39/39 Liên đội đã tổ chức vận động quyên góp ủng hộ hơn 11 triệu đồng. Các phong trào “Quỹ vì bạn nghèo”, “Quỹ thiếu nhi vượt khó”…các Liên đội nhiệt tình hăng hái tham gia vận động được hơn 19 triệu đồng. Ngoài ra, các Liên đội đã tổ chức nhiều đợt vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, mua tăm, chổi ủng hộ người mù… Bên cạnh đó, một số Liên đội đã tổ chức vận động sách vở, dụng cụ học tập tặng các bạn học sinh nghèo vượt khó học giỏi vào các dịp đầu năm học và dịp Tết dương lịch với tổng số tiền hơn 30.000.000 đồng. 100% các Liên đội đã nhiệt tình hăng hái tham gia bằng những hình thức khác nhau như: quyên góp quần áo, sách vở, nuôi heo đất gây quỹ giúp đỡ các bạn khó khăn tại Liên đội đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Làm theo lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, đã thu hút trên 17.000 đội viên toàn thành phố tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức tự tiết kiệm trong đội viên, học sinh với nhiều hình thức như: thu gom giấy vụn, sách báo cũ…Nguồn kinh phí này được các Liên đội sử dụng cho việc giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là thi đua học tập tốt, Thành đoàn đã chỉ đạo các Liên đội trường học duy trì có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của Đội; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của thiếu nhi theo hướng đáp ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của các em; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng.