Thế giới tuần qua: APEC họp bàn về vaccine COVID-19; Indonesia thành tâm dịch thế giới

Trong tuần qua, truyền thông thế giới đã đưa mạnh thông tin về cuộc họp không chính thức của các Lãnh đạo Kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) về ứng phó với COVID-19 và tình hình dịch COVID-19 tại Indonesia.

Cuộc họp không chính thức của APEC

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự cuộc họp không chính thức của các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC. Ảnh: Reuters

Các Nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 16/7 đã cam kết cùng hợp tác mở rộng chia sẻ và sản xuất vaccine COVID-19 để chống dịch toàn cầu.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết cuộc họp đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Các nhà lãnh đạo khẳng định ủng hộ chuyển giao tự nguyện công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 trên thỏa thuận nhất trí giữa các bên. Làn sóng dịch COVID-19 mới do biến thể Delta gây ra đã xuất hiện ở một số quốc gia thành viên APEC.

Cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo APEC do New Zealand chủ trì theo hình thức trực tuyến trước thềm cuộc họp tổ chức vào tháng 11 tới.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại cuộc họp: “Hiện tại chúng ta tập trung vào mọi khía cạnh của đóng góp cho nỗ lực vaccine toàn cầu bao gồm sản xuất, chia sẻ và sử dụng vaccine”. Nữ Thủ tướng New Zealand cũng nói thêm rằng COVID-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng của thế giới và việc chuẩn bị sẵn sàng là rất quan trọng.

Trong cuộc họp, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cần loại bỏ rào cản toàn cầu với sản xuất và chuyển giao vaccine COVID-19. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ quyết tâm tổ chức kỳ thế vận hội Olympic an toàn.

Nhà Trắng ngày 16/7 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden thảo luận về đầu tư hiệu quả hơn vào an ninh y tế toàn cầu và chuẩn bị xử lý các dịch bệnh tiềm tàng trong tương lai.

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, tối 16/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và có bài phát biểu tại cuộc họp. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, chúng tôi hiểu rất rõ giá trị của đoàn kết và hợp tác. Việt Nam luôn trân trọng hợp tác APEC và sẽ cùng các thành viên thúc đẩy hợp tác trên tinh thần cùng phòng ngừa dịch bệnh, 'Cùng Phối hợp, Cùng Hành động, Cùng Tăng trưởng' và cùng hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta”.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau buổi họp trực tuyến, các nhà lãnh đạo đánh giá: “Dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và kinh tế trong khu vực. Chúng ta sẽ chỉ có thể vượt qua tình trạng này bằng việc tăng cường tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và có thể chi trả được”.

Có tổng cộng 50 triệu trường hợp mắc COVID-19 tại các quốc gia thành viên APEC, trong đó trên 1 triệu người tử vong.

Indonesia vượt Ấn Độ thành điểm nóng COVID-19 của thế giới

Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh tại Tangerang, Indonesia. Ảnh: AP

Ngày 14/7, Indonesia đã vượt qua Ấn Độ và trở thành điểm nóng COVID-19 mới tại châu Á và cả thế giới. Trong ngày 14/7, Indonesia ghi nhận 54.517 ca mắc COVID-19, còn Ấn Độ có 39.000 ca mắc mới.

Nhà dịch tễ học Dicky Budiman tại Đại học Griffith (Australia) đánh giá: “Có thể nói Indonesia đang là tâm dịch của châu Á”.

Giới chuyên gia cho rằng số ca mắc COVID-19 tại Indonesia liên tục tăng trong vài tuần qua là do hệ quả của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr hồi tháng 5, cũng như sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm, trong đó có biến thể Delta.

Điều đáng lo ngại hơn với Indonesia không chỉ là số ca mắc hàng ngày gia tăng mà còn là tỷ lệ ca mắc trên 1 triệu dân. Dân số 270 triệu của Indonesia chỉ bằng 1/5 dân số Ấn Độ nhưng Indonesia có 132 ca mắc/1 triệu dân, trong khi con số này ở Ấn Độ chỉ là 26/1 triệu dân (số liệu ngày 11/7). Tỷ lệ ca tử vong trên đầu người ở Indonesia cũng cao hơn Ấn Độ: 3 ca tử vong/1 triệu dân so với chưa đầy 1 ca tử vong/1 triệu dân ở Ấn Độ.

Con số thống kê trên còn chưa tính tới tình trạng xét nghiệm và truy vết tiếp xúc chậm chạp ở Indonesia. Tỷ lệ dương tính ở ở Indonesia ở mức 30% trong tuần trước, còn tỷ lệ này ở Ấn Độ là 2%.

Tính tổng số ca mắc và tử vong từ đầu đại dịch, Indonesia ghi nhận lần lượt là trên 2,6 triệu ca mắc và 68.219 ca tử vong.

Làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại nước này đã khiến hàng loạt bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Để đối phó với tình hình cấp bách này, Chính phủ Indonesia đã áp đặt lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) khẩn cấp tại Java và Bali từ ngày 3-20/7 và mở rộng sang 15 khu vực khác bên ngoài 2 hòn đảo đông dân này.

Trong khi dịch ở Ấn Độ đang có chiều hướng bớt nghiêm trọng thì tình hình ở Indonesia chưa có dấu hiệu khả quan. Ngày 13/7, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin cho biết tỷ lệ giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19 ở 12 tỉnh đã vượt 70%. Tỷ lệ này tại thủ đô Jakarta còn lên tới gần 90%. Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cho kịch bản số ca mắc có thể tăng 30% trong hai tuần tới, trong đó có việc chuyển đổi một số bệnh viện bình thường thành cơ sở chữa trị bệnh COVID-19.

Indonesia phát động chương trình tiêm vaccine COVID-19 toàn quốc vào ngày 13/1 vừa qua, với mục tiêu cung cấp vaccine cho ít nhất 181,5 triệu người để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay. Tính đến nay, quốc gia này đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 cho 15.190.998 người và 36.914.607 người đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Theo TTXVN/Báo Tin tức