Hiệu quả mô hình trồng chanh không hạt

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu của UBND tỉnh, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình trồng chanh không hạt tại xã Lương Sơn (Ninh Sơn) đã mang lại hiệu quả kinh tế, cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống cho hộ trồng.

Đến thăm Nông trại Ngọc Hiển tại thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về quy mô diện tích cũng như trình độ thâm canh của chủ nông trại. Tiếp chúng tôi, anh Dương Đình Hiển, chủ trang trại phấn khởi: Để có được thành quả như ngày hôm nay, hai vợ chồng anh đã trải qua nhiều thất bại với nhiều loại cây trồng nhưng hiệu quả không cao. Thất bại nhưng không nản, anh Hiển đã đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chanh, đến thời điểm hiện tại sự cố gắng, nỗ lực của anh đã thu được thành quả tích cực.

Anh Dương Đình Hiển chăm sóc vườn chanh không hạt.

Qua trò chuyện được biết, năm 2017, sau khi học hỏi kinh nghiệm và nắm vững quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chanh, anh Hiển nhận thấy vùng đất Lương Sơn rất phù hợp để thực hiện ước mơ của mình nên đã cùng vợ quyết thuê đất lập nông trại. Với kinh nghiệm và kiến thức được học anh đã thực hiện mô hình một cách bài bản, bằng cách quy hoạch vùng trồng, cây được trồng theo luống, theo hàng với mật độ 4.000 cây/ha và được phân lô để tiện chăm sóc cũng như dễ đưa cơ giới hóa vào quá trình canh tác, sản xuất. Bên cạnh đó, việc thâm canh cây chanh cũng được thực hiện theo hướng Plogap với các loại phân thuốc mà doanh nghiệp thu mua chỉ định.

Trên diện tích 30 ha, sau hơn 2 năm trồng chanh đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch. Anh Hiển cho biết thêm: Mỗi ha chanh anh đầu tư khoảng 200 triệu đồng, theo đúng quy trình cây chanh sẽ cho thu hoạch sản lượng cao khi đủ trên 3 năm tuổi. Hiện nay, cây chanh chỉ cho thu hoạch 60% so với khi đủ tuổi nên cứ cách 2 tuần sẽ có 30 nhân công thu hái, mỗi đợt cho sản lượng trên 30 tấn. Theo tính toán, 1 ha chanh sẽ cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, sau 2 năm canh tác anh đã có thể thu hồi vốn đầu tư ban đầu và bắt đầu làm giàu từ loại cây trồng này.

Qua tìm hiểu, để tiêu thụ sản lượng lớn chanh qua mỗi lần thu hoạch, anh Hiển đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ thu mua sản phẩm để xuất khẩu sang Hà Lan nên đầu ra và giá cả luôn ổn định. Anh Hiển cho biết: Sắp tới anh sẽ tiến hành thành lập hợp tác xã, đồng thời liên kết với nông dân trên địa bàn chuyển đổi diện tích các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng chanh nhằm cải thiện thu nhập cho bà con.

Ông Dương Đăng Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn cho biết: Mô hình trồng chanh không hạt của Nông trại Ngọc Hiển mang lại hiệu quả kinh tế cao, phòng đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp tham quan, tìm hiểu về mô hình. Sắp tới, phòng đề nghị ngành chức năng hỗ trợ chủ nông trại hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chanh không hạt của nông trại; đồng thời, tiến hành tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi các diện tích cây trồng hiệu quả sang trồng chanh không hạt để nông dân ổn định sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình.