Ngày Quốc tế Yoga 2021: Cùng tập Yoga, cùng ở nhà

Ngày 18/6, thông tin từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cho biết, với thông điệp “Be With Yoga, Be At Home” (tạm dịch: “Cùng tập Yoga, cùng ở nhà”), Đại sứ quán Ấn Độ sẽ tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 7 năm 2021 qua nền tảng trực tuyến và khuyến khích mọi người tham gia các sự kiện tại nhà để đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Với chủ đề của Ngày Quốc tế Yoga năm nay là "Yoga For Wellness" (tạm dịch: "Yoga vì sức khỏe"), đồng thời, để kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, cảm ơn sự hợp tác, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc hỗ trợ tổ chức Ngày Quốc tế Yoga thành công hàng năm.

Trong thư, Thủ tướng Modi đã đề cập đến mối liên hệ đặc biệt giữa chủ đề Ngày Quốc tế Yoga năm nay - "Yoga vì sức khỏe" - với bối cảnh hiện tại của đại dịch COVID-19. Điều này thể hiện sự quan tâm đối với sức khỏe và đời sống của mọi người dân trên toàn cầu. Luyện tập Yoga là nỗ lực đảm bảo tất cả cùng trau dồi sức khỏe thể chất, cũng như sức khỏe tinh thần. Thủ tướng Modi nhấn mạnh, sức mạnh vốn có của Yoga là khả năng kết nối nhân loại.

Đồng diễn Yoga nhân Ngày Quốc tế Yoga tại Đà Nẵng. Ảnh tư liệu: Trần Lê Lâm/TTXVN

Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 7 (21/6/2021), Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội sẽ phối hợp với các tổ chức đối tác tại Việt Nam tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khác nhau.

Theo đó, từ ngày 19 - 27/6/2021, chuỗi các buổi tập Yoga trực tuyến được tổ chức cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á (VIISAS) thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Phòng Thương mại Ấn Độ (INCHAM) tại Hà Nội.

Cùng với đó, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda đã và đang tổ chức hàng loạt lớp tập Yoga trực tuyến và chuỗi bài giảng về lợi ích của Yoga. Trung tâm tổ chức cuộc thi đố vui trực tuyến về Yoga dành cho những người đam mê Yoga trên fanpage: https://www.facebook.com/IndianCultureInVietnam.

Năm 2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố Ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga (IDY). Tuyên bố này được đưa ra sau lời kêu gọi chọn ngày 21/6 là Ngày Quốc tế Yoga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong bài phát biểu của ông trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 27/9/2014.

Từ năm 2015, hàng năm, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các tỉnh và các tổ chức văn hóa xã hội khác nhau để tổ chức các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga tại Việt Nam.

Năm 2020, tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam được kiểm soát, các sự kiện nhân Ngày Quốc tế Yoga quy mô nhỏ vẫn có thể tổ chức. Đại sứ quán đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện Ngày Quốc tế Yoga ấn tượng tại Vịnh Hạ Long, Di sản văn hóa UNESCO. Các sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga năm 2020 đã được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, Phú Yên, Thanh Hóa và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức