Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 18-6, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên BCĐ.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, tính từ ngày 14-5 đến ngày 17-6, toàn tỉnh có 624 người đến/về từ các tỉnh, thành phố có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng; 174 người đang thực hiện cách ly tập trung; 2.636 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú và 909 người đang được theo dõi sức khỏe. Toàn tỉnh đã triển khai công tác xét nghiệm chủ động giám sát dịch tại các khu vực có nguy cơ cao cho 3.728 trường hợp, tất cả âm tính với SARS-CoV-2. Tỉnh cũng đã tiến hành tiêm vắc xin COVID-19 đợt 2 với 18.670 liều cho các đối tượng ưu tiên theo kế hoạch. Công tác kiểm tra xử lý vi phạm về phòng chống dịch được tăng cường, cộng dồn từ 27-4 đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp với tổng số tiền trên 568 triệu đồng.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp các thành viên BCĐ đã tham gia ý kiến về công tác phòng, chống dịch COVID-19; kiến nghị khôi phục lại một số hoạt động dịch vụ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương đã nỗ lực, cố gắng thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đầy đủ, chặt chẽ, quyết tâm, quyết liệt, kết quả đến thời điểm này Ninh Thuận vẫn an toàn. Tuy nhiên, tỉnh vẫn nằm trong nhóm nguy cơ cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo các nội dung tại Công điện số 2878/CĐ-UBND và Thông báo số 13/TB-UBND điều chỉnh Điểm a, Khoản 3 của Công điện 2878/CĐ-UBND, trong đó tập trung phương châm “Khóa chặt bên ngoài, nới lỏng có điều kiện bên trong, với tinh thần quyết tâm cao không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; bảo vệ sức khỏe nhân dân địa phương và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội”.

Để phù hợp diễn biến phòng chống dịch trong giai đoạn mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục duy trì các tổ kiểm soát cộng đồng, các chốt kiểm soát, huy động toàn thể nhân dân tham gia giám sát, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ở các địa phương có dịch về tỉnh. Triển khai các giải pháp, biện pháp đảm bảo cho công ác giám soát, kiểm soát, ổn định sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”. Đẩy mạnh công tác rà soát, xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 ở các khu vực thuộc nhóm nguy cơ cao. Triển khai tiêm vắc xin đợt 2 đúng kế hoạch. Trong tỉnh từng bước nới lỏng có điều kiện và thực hiện từng bước cho triển khai đón khách tại các điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh, di tích, bảo tàng; mở lại các hoạt động phòng tập yoga, game, bóng đá mini, sapa… các hoạt động phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Trong đó, tuân thủ quy định 5K, không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm ở một khu vực. Riêng quán ăn, quán nước vỉa hè không tập trung quá 10 người, giữ khoảng cách trên 1m. Các hoạt động tôn giáo sinh hoạt dưới 20 người. Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho sở, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực mình quản lý hướng dẫn để các tổ chức, người dân thực hiện, đồng thời kiểm tra, giám sát thường xuyên đảm bảo an toàn chống dịch gắn với phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh giao sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp xây dựng Bản đồ dịch tể trên địa bàn tỉnh, đầu tháng 7-2021 cơ bản hoàn thành đưa vào vận hành. Xem đây là công cụ chỉ đạo điều hành của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với đề xuất của một số doanh nghiệp đưa công dân từ Đài loan về tỉnh cách ly lưu trú tại các khách sạn (cách ly có thu phí), đây là hoạt động nhân đạo nhưng do tỉnh đang nằm trong nhóm có nguy cơ cao; trong khi đó tháng 7 tỉnh lại diễn ra nhiều hoạt động chính trị như thi tốt nghiệp THPT; diễn tập phòng thủ, vì thế tỉnh không đảm bảo nguồn lực để duy trì công tác phòng, chống dịch nên tạm thời không tiếp nhận.