Hội Cựu chiến binh Ninh Hải giúp nhau phát triển kinh tế

Những năm qua, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào cựu chiến binh (CCB) thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo được Hội CCB huyện Ninh Hải hưởng ứng tích cực. Từ đó nhiều hội viên CCB đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đồng chí Ngô Ngọc Liễn, Chủ tịch Hội CCB huyện Ninh Hải, cho biết: Hội CCB huyện có 897 hội viên. Phong trào thi đua làm kinh tế giỏi đã thu hút nhiều cán bộ, hội viên CCB nhiệt tình tham gia, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Qua đó, đóng góp sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cựu chiến binh Bùi Hóa, ở thôn Khánh Tường, xã Tri Hải nhờ mô hình làm muối vươn lên thoát nghèo.

Để Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế mang lại thiết thực, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên chuyển đổi ngành nghề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp thu công nghệ tiên tiến áp dụng vào nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản, chế biến nông, hải sản, nhờ đó đời sống gia đình của hội viên ngày càng được cải thiện. Trong 5 năm qua, Hội đã huy động được 22 triệu đồng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, Hội nhận ủy thác các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ là 6,8 tỷ đồng. Đến nay, hội viên thuộc diện hộ khá, giàu tăng, so với trước đây đời sống của hội viên khá hơn nhiều.

Với những cố gắng vươn lên giúp nhau làm giàu chính đáng, các tổ chức hội và hội viên đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ các nguồn vốn và sự giúp đỡ của địa phương, đến nay toàn Hội xây dựng được 2 doanh nghiệp, 1 tổ hợp tác, 14 trang trại, gia trại chăn nuôi bò, dê, vịt, yến… và nhiều hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ đã thu hút trên 860 lao động là CCB và con cháu CCB, cho thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Đời sống cán bộ, hội viên được nâng lên so với mặt bằng xã hội, trong đó hộ khá, giàu chiếm 41,69%; hộ trung bình chiếm 55,85%; hộ cận nghèo chiếm 2%; hộ nghèo chiếm 0,22%, giảm 2 hộ nghèo so với năm 2016. Cuộc sống ổn định, cán bộ, hội viên CCB an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội và địa phương, góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Theo lời giới thiệu của cán bộ Hội CCB huyện, chúng tôi đến thăm hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi Bùi Hóa, ở thôn Khánh Tường, xã Tri Hải. Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Hóa tích cực tăng gia sản xuất phát triển mô hình làm muối, bước đầu ông mới chỉ làm hơn 3 sào, tuy gặp nhiều khó khăn như vốn ít phải làm chung với nhiều người, nguồn nước tự nhiên ở xa mà đường ống nước không có, không đưa trực tiếp nước biển vào được, nên ông phải tự tay đào giếng. Tuy vất vả, nhưng không làm lung lay ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu của người lính Cụ Hồ. Biết bao nhiêu giọt mồ hôi đổ xuống để hôm nay, trên diện tích 4 ha muối, cho thu hoạch trung bình hằng năm hơn 1.200 tấn muối, với thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Nhờ thành công từ phát triển kinh tế, gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động thuộc hộ nghèo tại địa phương với mức lương hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hằng năm vào vụ thu hoạch, gia đình ông còn thuê hơn 15 lao động làm theo ngày với mức tiền công 300.000 đồng/người/ngày. Ông Bùi Hóa, chia sẻ: Tự hào là người lính Cụ Hồ, điều đó nhắc nhở và thôi thúc tôi sống, làm việc sao cho xứng với danh hiệu ấy. Bản thân tôi phải cố gắng nỗ lực vươn lên thoát nghèo thì mới có điều kiện để giúp đỡ mọi người cùng vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh duy trì và phát triển các mô hình kinh tế, Hội còn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng. Trong 5 năm qua, thực hiện Phong trào “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên ủng hộ tiền và đóng góp được hơn 500 triệu đồng, hiến 2976m2 đất xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, nội đồng. Điển hình như CCB Nguyễn Văn Diễn, hội viên CCB xã Thanh Hải đã hiến trên 800m2 đất canh tác và đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn; CCB Đoàn Văn Sắc, ở xã Tân Hải đã ủng hộ 50 triệu đồng để mở rộng đường giao thông liên thôn…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Ninh hải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên lao động sản xuất, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình; chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển các mô hình phát triển kinh tế ngày càng có hiệu quả, từ đó, giúp hội viên CCB có thêm điều kiện làm giàu cho gia đình, cho quê hương và góp thêm công sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.