Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại ga tàu, bến xe

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, những ngày qua, tại Bến xe khách tỉnh và ga Tháp Chàm công tác phòng dịch được các đơn vị khẩn trương triển khai, nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên và hành khách.

Có mặt tại ga Tháp Chàm, chúng tôi ghi nhận công tác phòng dịch COVID-19 được đơn vị chú trọng, thực hiện triệt để. Tại cửa ra vào và phòng bán vé, phòng chờ tàu đều trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để phục vụ hành khách; công tác đo thân nhiệt cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, đơn vị nhắc nhở nhân viên và hành khách phải đeo khẩu trang trong thời gian ở ga, khi làm thủ tục và trong suốt thời gian trên tàu. Ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng ga Tháp Chàm, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Công điện số 2628/CĐ-UBND của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, đơn vị chủ động xây dựng phương án phòng dịch cho cán bộ, nhân viên và hành khách, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; triển khai ứng dụng khai báo y tế bằng mã QR code và kê khai y tế cho hành khách. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho hành khách; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ cũng như rửa tay sát khuẩn; tổ chức vệ sinh từng đoàn tàu khi về ga, 2 lần/tuần phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ga. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với chốt Liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 trực 24/24 giờ để kiểm soát tất các hành khách di chuyển bằng phương tiện tàu lửa đến tỉnh. Tất cả các hành khách khi lên, xuống tàu đều được đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, khai báo những nơi đã đi và những nơi đến trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt việc truy vết trong trường hợp có hành khách nhiễm COVID-19.

Tổ liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Ga Tháp Chàm.

Riêng tại Bến xe khách tỉnh, công tác phòng dịch COVID-19 cũng được cán bộ, nhân viên thường xuyên phối hợp với chốt Liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 nhắc nhở các nhà xe, hành khách thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn; hướng dẫn nhà xe, hành khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt và khai báo y tế tại bến xe và trong suốt quá trình di chuyển. Bà Nguyễn Thị Lợi, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, cho biết: Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố, nhu cầu đi lại của hành khách di chuyển trên các tuyến liên tỉnh bằng phương tiện ô tô giảm đáng kể, từ 45-50% so với trước. Riêng 18 doanh nghiệp xuất phát từ Bến xe khách tỉnh đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại đã tạm ngưng hoạt động từ ngày 31-5 để phục vụ công tác phòng dịch. Ban Quản lý bến xe cũng đã phối hợp với Tổ Liên ngành thường xuyên nhắc nhở các lái xe, phụ xe không đi đến các địa phương có ca mắc COVID-19; thường xuyên khử khuẩn khu vực trong bến xe; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các thông báo, công điện của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, công tác phòng dịch COVID-19 tại Bến xe tỉnh và ga Tháp Chàm được triển khai nghiệm túc, chưa phát hiện trường hợp nào có những biểu hiện nghi mắc COVID-19. Để tiếp tục ứng phó với dịch COVID-19, theo đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trong thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý vận tải, doanh nghiệp, bến xe khách và ga Tháp Chàm tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết các khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm túc việc tạm ngưng các hoạt động vận tải hành khách các tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch đi, đến TP..Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch; đối với các tuyến còn lại số lượng khách vận chuyển mỗi xe không vượt quá 50% số lượng ghế và không quá 20 hành khách trên mỗi xe. Chỉ đạo các đơn vị quản lý vận tải tăng cường công tác phun thuốc khử khuẩn trong và ngoài khu vực bến xe, nhà ga; hướng dẫn hành khách khai báo y tế, khai báo lịch trình đi và đến trên từng chuyến xe, chuyến tàu; tuyên truyền hướng dẫn hành khách thực hiện khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế; tăng cường theo dõi tình hình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống giám sát để kịp thời xử lý nếu vi phạm.