Bảo đảm các phương án y tế phục vụ công tác bầu cử

Để bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án cụ thể, nhất là thời điểm dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Chủ động, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc tổ chức chăm sóc, điều trị phục vụ bầu cử theo phương châm “Bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Bác sĩ Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Trên tinh thần không chủ quan, lơ là, ngành đã triển khai kế hoạch tập trung công tác phòng, chống dịch COVID-19 cùng các bệnh dịch khác xâm nhập địa bàn tỉnh; đảm bảo công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý kịp thời khi có tình huống đột xuất xảy ra. Nhất là đối phó với dịch COVID-19, kế hoạch được xây dựng cụ thể cho từng giai đoạn: Quá trình tổ chức các hội nghị trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử và vận động bầu cử; quá trình bỏ phiếu bầu cử; kế hoạch ứng phó với tình huống khi chưa có dịch, khi có ca bệnh COVID-19 dương tính, trường hợp F1 tại điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh để đề ra các giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả các tình huống dịch bệnh phát sinh; tổ chức triển khai thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly, điều trị, khống chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, dập dịch trong thời gian ngắn nhất. Chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, giường bệnh, bảo đảm về nhân lực, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện y tế cần thiết để đáp ứng kịp thời tình trạng khẩn cấp khi có người dân cần cấp cứu, mắc bệnh.

Trong ngày bầu cử, ngành Y tế sẽ tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B địa điểm bầu cử trước 1 ngày. Trong quá trình diễn ra bầu cử, cắt cử nhân viên y tế hướng dẫn, yêu cầu đối với cử tri tham gia bỏ phiếu và cán bộ tổ bầu cử phải thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đeo khẩu trang khi đi tham gia bỏ phiếu, hướng dẫn cử tri bầu cử tại các điểm bỏ phiếu bầu cử; thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết (Bluezone), ứng dụng khai báo y tế (NCOVI), Vietnam Health Declaration... nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức bỏ phiếu bầu cử có hỗ trợ các ứng dụng này. Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, đo thân nhiệt tại cổng ra vào, nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho thì đưa cử tri sang phòng cách ly và hướng dẫn thực hiện bỏ phiếu theo quy định, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Những cử tri không đến bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu, cán bộ tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động) đến đối tượng này cũng phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống lây nhiễm COVID-19 như tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử, hạn chế tối đa tiếp xúc gần với cử tri.

Đồng thời, ngành Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm; chuẩn bị các phương án để kịp thời xử lý các tình huống ngộ độc xảy ra; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh trước, trong và sau bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường tuyên truyền, giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở dịch vụ ăn uống, quán ăn và các đơn vị, cá nhân cung cấp thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch. Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Không để các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp dịch vụ ăn uống…, đảm bảo tổ chức thành công bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Là địa bàn trọng điểm, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng đang triển khai nhiều giải pháp để góp phần vào thành công cho công tác bầu cử. Bác sĩ Nguyễn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế Tp Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Trung tâm đã chỉ đạo, hướng dẫn các Trạm y tế xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tham mưu với cấp có thẩm quyền, bảo đảm tuyệt đối an toàn về y tế cho ngày bầu cử. Trước, trong và sau ngày bầu cử hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế được huy động trực 24/24 giờ; ngoài nhân lực của Trung tâm, đơn vị còn huy động thêm lực lượng Y tế học đường đảm bảo mỗi điểm bầu cử có ít nhất một nhân viên y tế theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn cử tri đi bầu cử thực hiện các khâu y tế theo quy định. Ngoài đội y tế thường trực phản ứng nhanh về phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm cũng đã quyết định thành lập 2 đội y tế lưu động để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh có thể xảy ra; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tuyến dưới chủ động triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngoài việc tổ chức cách ly, giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, Trung tâm còn thành lập các tổ thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ; chuẩn bị các phương án để kịp thời xử lý tình huống dịch bệnh xảy ra. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tuyến dưới chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh; hướng dẫn phun khử trùng toàn bộ các địa điểm bỏ phiếu, kiểm phiếu. Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: Để công tác bầu cử trở thành ngày hội, đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân tham gia, bên cạnh các giải pháp của cơ quan chức năng, các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh; người dân, cử tri cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Những công dân đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người nghi nhiễm phải khai báo y tế, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, các địa phương bố trí địa điểm bỏ phiếu bảo đảm thoáng rộng, người dân tham gia bầu cử thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, đảm bảo tuyệt đối an toàn.