Anh Nguyễn Xuân Tân: Thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, anh Nguyễn Xuân Tân (ảnh), Bí thư Chi đoàn khu phố 6, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền, các cấp bộ Đoàn biểu dương, ghi nhận.

Sinh ra, lớn lên ở phường Kinh Dinh, ngay từ thuở nhỏ Nguyễn Xuân Tân đã có niềm đam mê với nghệ thuật múa lân-sư-rồng và thường tham gia sinh hoạt ở các câu lạc bộ (CLB) lân-sư-rồng trong tỉnh. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp THPT, Tân quyết định vào TP. Hồ Chí Minh học nghề sửa chữa điện thoại và làm thêm ở một CLB múa lân-sư-rồng để thỏa mãn niềm đam mê và có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Bên cạnh biểu diễn múa lân-sư-rồng, ở CLB này, Tân còn học tập và được đồng nghiệp chỉ dạy thêm về cách triển khai các công việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Dần dà, Tân thấy mình yêu thích và năm 2010 quyết định trở về quê hương “khởi nghiệp” bằng việc thành lập CLB lân-sư-rồng Tân Hưng với gần 15 thành viên do Tân làm chủ nhiệm. Những ngày đầu, CLB gặp nhiều khó khăn do phương tiện, con người, nguồn vốn thiếu thốn và CLB mới thành lập còn ít “tiếng tăm” nên lượng khách hàng biết đến chưa nhiều… Tuy vậy, với niềm đam mê và khả năng thích ứng nhanh với công việc, Tân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Đoàn phường, rồi Đoàn cấp trên tổ chức, từ đó mở rộng đối tượng khách hàng bằng chính niềm tin và chất lượng các buổi biểu diễn nghệ thuật.

Anh Nguyễn Xuân Tân tặng 400 ly sữa cho
Trường Mẫu giáo Anh Đào.

Từ việc nhận “sô” biểu diễn lân-sư-rồng đơn thuần, đến năm 2011, Tân “kiêm” thêm việc tổ chức sự kiện cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu. Công việc phát triển theo hướng thuận lợi, năm 2012, Tân quyết định thành lập và trở thành Giám đốc Công ty Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Tân Hưng Ninh Thuận chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức sự kiện như: Lễ khởi công, khánh thành, khai trương, động thổ, hội nghị, họp báo, hội thảo, ca múa nhạc... cho các cơ quan, đơn vị. Sau gần 9 năm hoạt động, Công ty do Tân làm chủ đã tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng và thương hiệu trong lĩnh vực tổ chức sự kiện trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, từ chỗ “thu đủ chi” hằng tháng, đến nay Công ty có doanh thu mỗi năm từ 400-500 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng và 20 lao động thời vụ với thu nhập bình quân 300 ngàn đồng/người/ngày. Số lượng và quy mô sự kiện Công ty đảm nhận tổ chức ngày càng tăng. Trong đó, có nhiều sự kiện lớn được Công ty tổ chức thành công gần đây như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi do Sở Công Thương chủ trì; Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2021 của tỉnh; Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Tỉnh đoàn… Bên cạnh hoạt động kinh doanh, hằng năm, Công ty Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Tân Hưng Ninh Thuận còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhóm thiện nguyện tổ chức sự kiện và biểu diễn múa lân-sư-rồng miễn phí cho trẻ em, người nghèo. Đơn cử như dịp Tết Trung thu năm 2020, Công ty đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện Bác Ái tổ chức sự kiện, mang Trung thu đến với trẻ em nghèo xã vùng cao Phước Thành.

Mặc dù bận rộn với hoạt động kinh doanh, song Nguyễn Xuân Tân luôn sắp xếp thời gian tham gia và làm tốt các hoạt động, phong trào do tổ chức Đoàn, địa phương phát động. Phong trào, hoạt động nào Tân cũng tích cực tham gia và có nhiều đóng góp thiết thực. Nổi bật có thể kể đến các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường; trồng hoa, cây xanh; khơi thông dòng chảy kênh mương Nhị Phước; ra quân bóc tách rao vặt, quảng cáo, lập lại trật tự đô thị; tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch COVID-19… Đặc biệt, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và nhằm giúp đỡ những đối tượng yếu thế vươn lên trong cuộc sống, trong 5 năm qua, Nguyễn Xuân Tân còn tích cực tham gia phong trào “Hiến máu tình nguyện” và hiến được 10 lần. Cá nhân anh cũng ủng hộ kinh phí trao tặng 400 ly sữa cho học sinh Trường Mẫu giáo Anh Đào (phường Kinh Dinh); hỗ trợ toàn bộ chi phí thực hiện Công trình thanh niên “Hệ thống đèn chiếu sáng” cho Đoàn phường Đạo Long (năm 2018) với chi phí gần 10 triệu đồng; đồng thời, trong các dịp tết Nguyên đán hằng năm hỗ trợ 2 triệu đồng/tết để UBND phường Kinh Dinh tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, trong 5 năm (2016-2020), Nguyễn Xuân Tân nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành. Nổi bật là năm 2017, Tân vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng; là 1 trong 43 thanh niên của tỉnh được nhận Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của Tỉnh đoàn. Năm 2021, được Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.