Cựu chiến binh Pinăng Thiêng: Học tập và làm theo Bác về tinh thần yêu lao động sản xuất

Đến xã miền núi Phước Bình (Bác Ái), hỏi Cựu chiến binh (CCB) Pinăng Thiêng (ảnh) ai cũng biết ông là người con ưu tú của quê hương Bác Ái anh hùng. Với vai trò là Chủ tịch Hội CCB xã Phước Bình, ông không ngừng lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, hết lòng vì cộng đồng. Sự nỗ lực trong lao động sản xuất của ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều hộ dân trong xã, nhờ đó giúp kinh tế của nhiều gia đình ngày càng phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Mặc dù bước vào mùa khô nhưng vườn cây ăn quả gần 2 ha với các giống như: Bưởi da xanh, sầu riêng, điều, chuối…trồng trên gò đồi của gia đình CCB Pinăng Thiêng ở thôn Hành Rạc 1 vẫn phát triển tốt. Để có được màu xanh tươi tốt trên nương rẫy, ông đã đầu tư trên 30 triệu đồng để mua đường ống đưa nước từ khe núi tự chảy về tưới cho vườn cây. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, kiên trì và bền bỉ trong lao động sản xuất đã giúp vườn cây cho nhiều trái ngọt. Ông Thiêng tâm sự: Tôi gắn bó với vùng đất Phước Bình hai phần ba đời người rồi nên tôi rất yêu quê hương. Là người CCB, tôi ghi sâu lời dạy của Bác Hồ: “Yêu nước thì phải thi đua, thi đua thì phải yêu nước”. Tôi nhận thấy ở địa phương có tiềm năng để phát triển cây ăn quả, đặc biệt là những loại cây có giá trị kinh tế cao. Tôi đã mạnh dạn tiên phong đưa cây bưởi, sầu riêng và mít về trồng, nhờ đó đến nay kinh tế gia đình đã ổn định, nhà của được xây dựng khang trang.

Ở tuổi 70, nhưng CCB Pinăng Thiêng vẫn hăng say lao động sản xuất. Từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, ông đã vận động các hội viên CCB và bà con trong thôn chuyển các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao, nhờ đó đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo. Riêng Hội CCB xã Phước Bình có 106 hội viên đến nay không còn hộ đói, hộ nghèo. Ông Katơr Hà Bô ở thôn Bố Lang, nhận xét: Ông Thiêng là người nói đi đôi với làm, nên bà con trong thôn rất quý mến. Bà con trong xã học hỏi mô hình trồng cây ăn quả sử dụng hệ thống phun mưa của ông về áp dụng làm theo có hiệu quả.

Gương mẫu, đi đầu trong lao động sản xuất và trong cuộc sống, CCB Pinăng Thiêng đã vận động nhiều người dân trong xã thực hiện chuyển đổi cây trồng. Nhờ đó, khoảng 5 năm trở lại đây diện tích cây ăn quả như: Bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, bơ, xoài... ở xã Phước Bình đã tăng hơn 250ha. Đồng chí Pinăng Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Bình, cho biết: Ở địa phương, đồng chí Thiêng được mọi người quý mến, đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là thực hiện các mô hình sản xuất mới. Tích cực tuyên truyền, vận động bà con phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.