Tỉnh ủy: Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ

Ngày 2-4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ 3 sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 232- Ctr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), ổn định sản xuất, đời sống Nhân dân giai đoạn 2018-2023 (gọi tắt là Chương trình hành động 232).

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 3 năm thực hiện Chương trình hành động 232, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, sự đồng thuận, nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện chương trình, nghị quyết được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và kịp thời. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được nâng lên đồng tình trong việc triển khai thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo dự hội nghị.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy, chủ động, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Công tác kiểm tra, giám sát, phối kết hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được tăng cường. Các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và các dự án động lực thay thế được nhận diện, đánh giá sâu kỹ hơn, thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp, cộng đồng, xã hội và bước đầu khai thác hiệu quả góp phần ổn định sản xuất, đời sống Nhân dân, biến những khó khăn, thách thức thành động lực phát triển. Nhiều dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa được triển khai thực hiện tạo động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của tỉnh. Nổi bật trên lĩnh vực năng lượng, đến cuối năm 2020, đã có 36 dự án năng lượng với tổng công suất khoảng 2.700 MW vận hành thương mại, phát điện trên 4 tỷ kWh. Thủy điện tích năng Bác Ái 1.200 MW được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Dự án Nhà máy điện khí LNG Cà Ná 1.500 MW đang được hoàn tất thủ tục đấu thầu để tổ chức triển khai… Đặc biệt đã thực hiện theo cơ chế tư nhân hóa trong lúc đầu tư hạ tầng truyền tải, tháo gỡ “điểm nghẽn” về giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị cũng đã chia tổ thảo luận, đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 115/NQ-CP trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình hành động số 232 thời gian qua. Đồng chí khẳng định, Nghị quyết số 115/NQ-CP có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề, động lực góp phần thay đổi toàn diện phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, những kết quả trong thời gian qua chỉ là bước đầu, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, hạn chế và cần xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan, rút ra những kinh nghiệm để triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Cần xác định Chương trình hành động số 232 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV để từ đó chuyển thành hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, huy động thực sự của cả hệ thống chính trị với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao hơn nữa, đồng bộ, quyết liệt để đạt được kết quả, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Trước mắt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền; vận hành, xây dựng quy hoạch tỉnh đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo chất lượng, sát thực tiễn, tích hợp với các ngành, lĩnh vực liên quan, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, trọng điểm như: năng lượng tái tạo, điện khí, du lịch nông nghiệp công nghệ cao. Sớm vận hành các đề án quan trọng, nhất là Đề án xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, đề án phát triển du lịch… tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được Chính phủ hỗ trợ; tăng cường thu hút đầu tư; thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án động lực: Cảng tổng hợp Cà Ná, Tổ hợp điện khí Cà Ná, các dự án năng lượng tái tạo, dự án du lịch trọng điểm…