Cảnh giác với hình thức vay tiền qua ứng dụng trên điện thoại di động

Hoạt động tín dụng đen những năm qua rất phức tạp. Thời gian gần đây, các đối tượng còn chuyển sang hướng viết các phần mềm, ứng dụng (App) được cài đặt trên điện thoại thông minh để cho vay tiền với thủ tục vay rất đơn giản. Theo đó, người vay chỉ cần cầm điện thoại, cài đặt App vào là có hướng dẫn về cách khai thông tin, vay tiền; sau khi được kiểm tra, xác minh thông tin là được cho vay.

Mới đây, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 25-3, bà P. ở khu phố 1, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đến Công an phường trình báo: Tháng 2-2021, do thiếu tiền trang trải cuộc sống, thấy App "Cây phát tài" trên điện thoại di động có cho vay tiền thủ tục đơn giản, nhanh, bà P. đã thực hiện các thao tác để vay tiền qua ứng dụng này. Sau đó, trang ứng dụng trên chuyển tiền vào tài khoản của bà P. cùng với 5 hóa đơn có tổng số tiền cho vay 8.000.000 đồng, tuy nhiên số tiền bà P. thực tế nhận được chỉ khoảng 6.000.000 đồng. Sau 1 tuần có người gọi điện yêu cầu bà P. chuyển trả tiền lại, số tiền phải trả gấp hai đến ba lần số tiền trong 5 hóa đơn trên.

Người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi vay tiền qua các App trên di động. Ảnh minh họa

Cùng thời gian đó, có nhiều ứng dụng cho vay tiền khác hiển thị vào điện thoại của bà P.. Do không có tiền trả nợ, bà P. đã ấn đăng ký vay tiền trên các App khác để xoay vòng trả nợ. Vay nợ mới trả nợ cũ, cứ như vậy cho đến thời điểm hiện tại, bà P. đã chuyển cho các ứng dụng cho vay khoảng gần 200 triệu đồng, gấp nhiều lần số tiền đã vay. Mấy ngày gần đây do không chuyển tiền trả nợ kịp, các đối tượng thường xuyên gọi điện đe dọa, vì vậy bà P. mới đến cơ quan Công an trình báo...

Hiện nay, có rất nhiều App cho vay tiền trực tuyến được quảng cáo trên các trang mạng. Về thủ đoạn, khi tải 1 trong số các App vay tiền về di động, tạo tài khoản cá nhân, nếu người vay tiền chấp nhận mọi điều khoản thì ứng dụng tự báo về hệ thống, có nhân viên của bộ phận cho vay tiền tiếp nhận, liên lạc qua điện thoại với người vay tiền để thu thập, kiểm tra thông tin đăng ký trên App. Khi người vay chấp nhận các điều kiện vay tiền, hệ thống tài khoản của App sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản của người vay. Bên cạnh đó, trước khi chuyển tiền vào tài khoản, các App này thu thập thông tin về người vay lẫn người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay để thực hiện việc đòi nợ. Nhiều người vay tiền chưa có khả năng thanh toán hết tiền gốc và lãi liền bị các đối tượng gọi đến đe dọa; gọi điện thoại “khủng bố” người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay để ép người vay trả tiền hoặc chúng bêu rếu, bôi xấu hình ảnh người vay tiền lên mạng xã hội Facebook, Zalo… Được biết, các App cho vay tiền đa phần do các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao ẩn dưới dạng cho vay trực tuyến với lãi suất cao nên người dân cần phải cảnh giác khi vay tiền qua những ứng dụng.

Mong rằng mọi người khi gặp khó khăn về vấn đề tài chính, có nhu cầu vay tiền, người dân nên đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng tin cậy để được tư vấn cụ thể về mức vay, lãi suất, thời hạn trả tiền vay. Khi phát hiện những App cho vay tiền với lãi suất cao, người dân cần liên hệ đến cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ nhằm tránh hệ lụy khi vay tiền qua App.