Xã hội hóa công tác lập quy hoạch trên cơ sở tự nguyện, công khai và minh bạch

Để giải “bài toán” tăng tỷ lệ phủ kín quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, cần tiết kiệm. Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho xã hội hóa, tài trợ kinh phí việc lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh bằng sản phẩm quy hoạch. Song, doanh nghiệp tài trợ kinh phí là tự nguyện, độc lập, phải tuân theo quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác lập, quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh từ quy hoạch vùng tỉnh đến quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đã phủ kín quy hoạch, đảm bảo cơ sở xúc tiến và kêu gọi đầu tư, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Trên cơ sở danh mục khu vực phát triển đô thị được duyệt, qua rà soát các quy định pháp lý về thời gian lập quy hoạch và đánh giá từ các nhà đầu tư, các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch cũng như căn cứ tình hình thực tiễn, việc tiến hành rà soát, điều chỉnh hoặc lập mới các đồ án quy hoạch tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh để phát huy tối đa giá trị đất đai và phù hợp bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh là cần thiết, tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác lập quy hoạch của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển du lịch và đô thị đề xuất nguyện vọng được tài trợ kinh phí không hoàn lại cho tỉnh bằng những sản phẩm và ý tưởng quy hoạch có chất lượng. Đây được cho là “lời giải” phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh, giảm nguồn lực ngân sách tỉnh cho công tác lập quy hoạch.

Lễ ký kết tài trợ kinh phí lập quy hoạch các đồ án quy hoạch xây dựng quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để đảm bảo chặt chẽ trước khi tổ chức thực hiện, sở đã tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng và tham khảo một số tỉnh đã triển khai lập đồ án quy hoạch từ nguồn lực xã hội hóa (tài trợ kinh phí quy hoạch) theo hình thức ký kết hợp đồng ba bên như: Khánh Hoà, Phú Yên, Long An, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế…Trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của tỉnh, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành và địa phương rà soát danh mục các đồ án quy hoạch dự kiến kêu gọi xã hội hóa. Theo đó, tại Quyết định số 2324/QĐ-UBND ngày 30-12-2020, toàn tỉnh có 27 đồ án quy hoạch được kêu gọi tài trợ, để đảm bảo việc kêu gọi xã hội hóa, công tác lập quy hoạch được công khai, minh bạch, mặc dù đã có nhà đầu tư đăng ký tài trợ trước, Sở Xây dựng đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin đến tất cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm biết, tham gia tài trợ.

Với mong muốn góp phần tạo nên diện mạo mới mang tầm quốc tế cho các đô thị du lịch tỉnh nhà, Tập đoàn Crystal Bay đăng ký tài trợ 7 đồ án quy hoạch. Anh Phạm Đình Đạt, đại diện Tập đoàn Crystal Bay tại Ninh Thuận cho biết: Đơn vị tài trợ kinh phí lập quy hoạch trên tinh thần tự nguyện, không điều kiện, mục đích là vì lợi ích chung của cộng đồng. Để tạo ra những sản phẩm và ý tưởng quy hoạch có chất lượng, Crystal Bay mời Tập đoàn NDA (Pháp) với kinh nghiệm gần 20 năm, ghi dấu ấn ở nhiều công trình nổi tiếng thế giới, cùng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá được trao tặng, tư vấn tham gia lập quy hoạch.

Ngoài Tập đoàn Crystal Bay, đã có 18 đơn vị khác trong và ngoài tỉnh ký kết hợp đồng tài trợ đồ án quy hoạch theo danh mục được kêu gọi xã hội hóa, tài trợ. Theo đó, sản phẩm quy hoạch được tài trợ là sản phẩm của UBND tỉnh, được đơn vị tài trợ tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của Luật Quy hoạch năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 và các nghị định, thông tư, quyết định hướng dẫn thi hành. Kinh phí lập quy hoạch và triển khai các thủ tục liên quan đến thẩm định, phê duyệt quy hoạch do đơn vị tài trợ sản phẩm bố trí, không được nhà nước hoàn trả và không tính vào tổng mức đầu tư dự án sau này. Thời gian nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch không quá 6 tháng kể từ ngày đơn vị được lựa chọn.

Đồng chí Lê Phạm Quốc Vinh nhấn mạnh: Việc giao nhiệm vụ lập quy hoạch hoàn toàn khác với việc chọn chủ đầu tư. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh sẽ tiến hành chọn chủ đầu tư của dự án và đơn vị lập quy hoạch sẽ tham gia bình đẳng như các đơn vị khác. Việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật và triển khai dự án phải căn cứ vào kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị, Chương trình phát triển nhà ở tỉnh được phê duyệt theo quy định.