Vào trung tuần tháng 3, khi đến Trung tâm, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc nơi đây diễn ra hết sức chuyên nghiệp, khẩn trương, nghiêm túc. Điều dễ nhận thấy nhất, đó là, 100% cán bộ, công chức, viên chức của 18 sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tận tình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân một cách linh động, kịp thời, đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Thanh, ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) chia sẻ, đây là lần đầu tiên tôi đến Trung tâm đổi giấy phép lái xe. Tôi thấy nơi đây làm việc rất nhanh gọn, hướng dẫn tận tình. Tôi rất hài lòng với phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của cán bộ, công chức nơi đây.
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.
Tính đến hết tháng 12-2020, Trung tâm thực hiện tiếp nhận 1.382/1.676 TTHC trên địa bàn tỉnh. Tất cả các TTHC và thành phần hồ sơ giải quyết TTHC; quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đều được công khai tại Trung tâm và trên Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh tại địa chỉ website: dichvucong.ninhthuan.gov.vn, Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Qua thống kê cho thấy từ ngày 12-6-2019 đến ngày 15-3-2021, Trung tâm đã tiếp nhận 70.042, trong đó đã giải quyết đúng hạn 69.053 hồ sơ (chiếm 99,98 %), số hồ sơ còn lại đang trong hạn giải quyết. Ngoài ra, Trung tâm đã hoàn thành nội dung tích hợp, đăng nhập một lần giữa Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia và Cổng DVC của tỉnh theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Tiến hành đồng bộ hồ sơ TTHC; đồng bộ trạng thái, thống kê tình hình xử lý hồ sơ TTHC; quản lý, vận hành máy chủ bảo đảm an toàn, bảo mật cao. Hoàn thành việc kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVC quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế. Hoàn thiện phần mềm thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh. Đồng thời, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh lên Cổng DVC Quốc gia và đã đăng tải công khai trên Cổng DVC Quốc gia…
Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận)
thực hiện đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Trong thời gian tới, để Trung tâm vận hành thông suốt, phục vụ chuyên nghiệp cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng chỉ số PCI và các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, đồng chí Lê Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm, đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiểm tra, rà soát, cắt giảm các TTHC không cần thiết. Đẩy mạnh công tác chuẩn hóa TTHC theo hướng hiện đại hóa về trang thiết bị, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để thực hiện việc scan, lưu trữ, cập nhật tất cả các hồ sơ giải quyết TTHC vào phần mềm ‘một cửa điện tử’ và thực hiện chuẩn hóa TTHC theo đúng quy định. Nghiên cứu, tích hợp thành một phần mềm giải quyết TTHC nhằm tạo sự thống nhất, tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp trong việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đưa 100% DVC mức độ 3 với 1.374 TTHC lên DVC mức độ 4. Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để thực hiện DVC mức độ 3, 4 trên Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia. Thực hiện nghiêm túc đối với các hồ sơ giải quyết trễ hạn cần có văn bản trả lời nêu rõ lý do, xin lỗi tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC…
Với tinh thần quyết tâm cao cùng các giải pháp đồng bộ, tin rằng, Trung tâm sẽ góp phần tạo bước đột phá trong cải cách TTHC, hướng đến hiện đại hóa nền hành chính tỉnh nhà trong giai đoạn mới.
Văn Nỷ