Chính phủ tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 17-3, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Đến nay, thế giới đã ghi nhận trên 120 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 2,6 triệu ca tử vong tại 221 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nước ta ghi nhận 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (61,1%). Trong số các trường hợp được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%). Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương; quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nước ta đã thành công trong việc kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh góp phần giảm tác động của dịch đối với phát triển kinh tế, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ. Bộ Y tế cũng đã khẩn trương mua và triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho người dân. Tính đến hết ngày 16-3, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vắc xin. Các trường hợp đã tiêm vắc xin đều có tình trạng sức khỏe ổn định. Ngoài nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước. Vắc xin do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Đối với tỉnh ta, từ đầu năm đến nay không có trường hợp mắc mới COVID-19 trong cộng đồng; có 8 trường hợp mắc COVID-19 từ Philippin nhập cảnh ngày 7-3 vừa qua. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 11 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 3 trường hợp đã điều trị khỏi năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả đạt đươc trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh: Mặc dù dịch COVID-19 trên thế giới đã suy giảm, tuy nhiên với chủng mới nguy hiểm hơn, nguy cơ dịch bệnh luôn rình rập, diễn biến phức tạp, cần phải có sự khéo léo, kịp thời, bình tĩnh xử lý các tình huống có thể xảy ra, đồng thời quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép” đã đề ra. Yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Đồng thời tiếp tục thực hiện động bộ, hiệu quả giải pháp phù hợp về tài khóa tiền tệ, thương mại, đầu tư; hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp ứng phó với COVID-19, nhất là đối với ngành du lịch và hàng không. UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương thời gian tới cần giải quyết tốt một số vấn đề quan trọng: Phối hợp với ngành Y tế chủ động các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi xảy ra dịch bệnh, với phương châm 4 tại chổ, hạn chế tới mức thấp nhất tác động tiêu cực đến phát triển KT-XH. Thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng trên tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. Chỉ đạo đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ người nhập cảnh vào cơ sở cách ly bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng chống dịch. Ngoài ra, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh thông tin bảo đảm kịp thời, chính xác; tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho nhân dân thực hiện phòng chống dịch, nhất là việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19… Qua đó nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” mà Chính phủ đề ra.