Tổng kết 5 năm hoạt động Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 16-3, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm (2016-2020) hoạt động Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta tham dự có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) được thành lập vào ngày 19-8-2016, là mô hình thiết chế thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng. Qua 5 năm hoạt động, Tổ công tác đã tiến hành 104 cuộc kiểm tra với hàng trăm lượt làm việc với 80 bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức 16 buổi làm việc với các hiệp hội để lắng nghe phản hồi chính sách, những khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua các cuộc kiểm tra cho thấy, nội dung tinh thần, quan điểm, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được quán triệt, đôn đốc thực hiện. Kết quả thực hiện nhiệm vụ giao chuyển biến rõ nét, ngày càng thực chất, các đề án trong Chương trình công tác được cải thiện tích cực. Cụ thể, tỷ lệ nhiệm vụ quá hạn đến cuối năm 2020 chỉ còn 1,8%, giảm 23,4% so với thời điểm mới thành lập Tổ công tác. Tổ công tác đã kịp thời đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu các bộ, cơ quan rà soát, sửa đổi, bãi bỏ nhiều quy định tại 87 văn bản quy phạm pháp luật không cần thiết, gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử được thúc đẩy mạnh mẽ, việc đưa vào vận hành 4 hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, giúp cắt giảm 16.200 tỷ đồng/năm chi phí xã hội.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: H.Nguyệt

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, đóng góp của Tổ công tác, góp phần xây dựng Chính phủ “liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của Tổ công tác, đã xóa bỏ các giấy phép con không cần thiết, cản trở sự phát triển kinh tế; tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo niềm tin cho các tập đoàn, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tổ công tác tiếp tục duy trì hoạt động tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, củng cố thêm niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp.