Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Ngày 9-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn tỉnh và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện, thành phố và đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị.

Theo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh ta được bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XV. Sau khi thảo luận về dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, hội nghị đã thỏa thuận giới thiệu số lượng 12 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu về và 10 đại biểu là cán bộ chủ chốt, lãnh đạo, chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong tỉnh và theo cơ cấu kết hợp: 3 đại biểu là người dân tộc thiểu số (Chăm: 1, Raglai: 2, chiếm tỷ lệ 25%), 5 đại biểu là phụ nữ (41,6%), 1 đại biểu ngoài Đảng (8,33%) và 1 đại biểu tái cử của địa phương (16,6%).

Về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026, theo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, dự kiến có tổng số 50 đại biểu. Qua thảo luận dự kiến về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ra ứng cử, hội nghị thỏa thuận giới thiệu số lượng 90 người, được phân bổ như sau: Khối cơ quan Đảng (9 người); HĐND tỉnh (4 người); UBND tỉnh (2 người); các sở, ngành thuộc UBND tỉnh (16 người); khối lực lượng vũ trang (2 người); khối địa phương các huyện, thành phố (31 người); khối Mặt trận, các tổ chức đoàn thể thành viên (15 người); chức sắc tôn giáo (2 người) và đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế (9 người). Về cơ cấu kết hợp: 37 người là nữ, tỷ lệ 41,1%; 25 người trẻ, dưới 40 tuổi (27,78%); 12 người là dân tộc thiểu số (13,33%); 10 người ngoài Đảng (11,11%) và 22/50 người là đại biểu tái cử (44%).