Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương

Ngày 9-2, Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh do lãnh đạo Công an tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với xã Bắc Sơn và Bắc Phong (Thuận Bắc) về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 3-2-2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Mặt trận và các hội, đoàn thể xã Bắc Sơn bám sát địa bàn dân cư, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn; đồng thời, cho tạm dừng toàn bộ các hoạt động tập trung đông người để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Bắc Sơn (Thuận Bắc). Ảnh: H.Lâm

Tại xã Bắc Phong, đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập tổ giám sát dịch ở tất cả các thôn trên địa bàn, chỉ đạo Công an xã nắm bắt tình hình công nhân làm việc tại các dự án, tổ chức giám sát chặt chẽ trường hợp đi, về từ các địa phương khác. Qua rà soát, toàn xã hiện có 169 người từ tỉnh khác về địa phương, tất cả đều được tổ chức khai báo y tế và cách ly theo dõi tại nhà. Trạm Y tế xã thực hiện nghiêm túc việc khám bệnh phân luồng đối với các trường hợp liên quan đến hô hấp, theo dõi thân nhiệt đối với các trường hợp có quyết định cách ly y tế.

Qua nghe báo cáo của các địa phương, Đoàn kiểm tra đề nghị 2 xã tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tập trung rà soát và quản lý tốt các trường hợp từ tỉnh khác về địa phương; đặc biệt, là các điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, quán triệt người dân thực hiện có hiệu quả thông điệp 5K; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch…

* Cùng ngày, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm tra công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại 16 xã, phường trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm.

 Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với UBND phường Bảo An về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: V.Miên

Tại các nơi đến kiểm tra, Đoàn đã nghe UBND các xã, phường báo cáo tổng quát về công tác triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo đúng văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh, thành phố. Đến nay, tất cả các địa phương đã nhanh chóng kích hoạt lại các tổ giám sát cộng đồng tại các thôn, khu phố; tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực, chủ động phòng, chống dịch, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; đảm bảo thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế); quản lý chặt chẽ người dân địa phương đi du lịch, đến/về địa phương từ các vùng có dịch để thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định...

Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân các xã, phường trong triển khai nhanh chóng các phương án phòng, chống dịch COVID-19. Nhằm đảm bảo kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan ra cộng đồng, Đoàn yêu cầu chính quyền các địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch; nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đặc biệt, địa phương phải nắm chắc tình hình, theo dõi chặt chẽ các trường hợp đến, về từ các vùng dịch và yêu cầu người dân khai báo y tế.