Lá chuối giúp nông dân xã Phước Bình có thêm thu nhập trong dịp Tết

Còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này, người dân ở xã vùng cao Phước Bình (Bác Ái) đang hối hả chọn những lá chuối đẹp xếp thành ốp bán cho các tiểu thương đem về miền xuôi phục vụ nhu cầu gói bánh tét, bánh chưng.

Gia đình anh Chamaléa Thời ở thôn Bạc Rây 1 canh tác 5 sào chuối sứ trên sườn đồi. Vụ chuối Tết năm nay, sau khi cắt những buồng chuối bán cho thương lái, anh còn tận dụng cắt lá chuối bán, nhờ đó giúp gia đình anh có thêm thu nhập từ loại cây trồng này. Anh Thời phấn khởi, chia sẻ: Vụ chuối Tết năm nay, giá chuối thương lái mua tại rẫy là 9.000 đồng/kg, còn lá chuối thì mình bán được 6.000 đồng/kg, cao gấp hai lần ngày thường, nên gia đình rất vui, đón Tết năm nay rất phấn khởi.

Anh Chamaléa Thời ở thôn Bạc Rây 1 (xã Phước Bình) thu hoạch lá chuối bán trong dịp Tết.

Là địa phương trồng cây chuối lớn nhất tỉnh, với diện tích 701 ha, chủ yếu là giống chuối sứ, loại chuối có lá to, ra buồng nhiều nải và có hương vị thơm ngon, những năm qua, bên cạnh cung cấp chuối tươi thương phẩm cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận, lá chuối cũng được bà con tận dụng bán cho các hộ dùng đề gói bánh trong dịp Tết. Bà Cao Thị Vân, thương lái ở thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Những ngày giáp Tết, nhu cầu dùng chuối tươi để đơm bàn thờ và lá chuối tươi để làm bánh chưng, bánh tét rất lớn, mà ở trong tỉnh mình chỉ có Phước Bình mới đủ nguồn cung, do đó chúng tôi phải dặn mối trước để có hàng cung cấp cho thị trường. Vụ chuối Tết này cơ sở chúng tôi dự kiến thu mua khoảng 8 tấn chuối tươi và 7 tạ lá chuối để phân phối trong tỉnh và đưa ra Khánh Hòa, Phú Yên tiêu thụ.

Đồng chí Katơ Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình, cho biết: Những năm qua, cây chuối được xem là cây trồng chủ lực ở địa phương vì cho thu hoạch quanh năm, giá bán ổn định. Vào những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ chuối tươi và lá chuối rất lớn, bà con có hai nguồn thu nhập từ trồng chuối. Qua đó, giúp bà con có điều kiện đón Tết đầm ấm, vui tươi.