Lan tỏa phong trào tập Yoga

Những năm gần đây nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vóc dáng, thể lực ngày càng được nhiều người quan tâm. Bộ môn Yoga đang thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia tập luyện bởi những lợi ích thiết thực mà bộ môn này mang lại cho sức khỏe mọi người.

Được biết yoga là một bộ môn thể dục bắt nguồn từ Ấn Độ, với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng, nhưng tác động sâu vào cơ thể, đòi hỏi người tập luyện phải có tính kiên trì, nhẫn nại. Hiện nay, phong trào tập luyện Yoga được nhiều người hưởng ứng do yoga mang lại cho người tập sức khỏe dẻo dai, linh hoạt hơn, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Tập Yoga không chỉ rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, nhiều người đến phòng tập còn muốn chiến thắng bản thân, chinh phục được nhiều tư thế Yoga khó như: tạo cánh cung, chào mặt trời, chiến binh, trồng cây chuối… trong suốt thời gian tập, sinh lực được tăng cường mà không hề tiêu hao, đồng thời giúp thư giãn tối đa cho cơ thể.

Tiết mục đồng diễn Yoga của hội viên các CLB tại tỉnh Ninh Thuận nhân ngày Quốc tế Yoga. Ảnh: Văn Nỷ

Đã thành thông lệ, cứ mỗi chiều sau giờ tan làm là chị Đặng Thị Bích Phượng, khu phố 5, Phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm lại đến phòng tập Yoga. Ban đầu, chị được một người bạn giới thiệu môn thể thao này, nhưng sau một thời gian tập luyện, cảm nhận được sự thay đổi từ cơ thể như sức khỏe được nâng cao, vóc dáng gọn gàng hơn, đặc biệt tinh thần thư thái, giờ đây Yoga như một phần cuộc sống của chị. Chị Lê Thị Phượng chia sẻ: Trước đây, tôi tham gia tập Gym sau khi được bạn giới thiệu tôi thử tập Yoga vài buổi thấy thích hơn và chuyển qua tập Yoga luôn. Tập bộ môn này đúng là cải thiện được sức khỏe, trước tôi rất hay bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Từ khi tập, tôi thấy đỡ hơn hẳn, tôi nghĩ Yoga là sự lựa chọn cho tất cả mọi người muốn rèn luyện sức khỏe.

Theo báo cáo của Liên đoàn Yoga tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 hội viên tham gia sinh hoạt tập luyện thường xuyên tại các CLB, Trung tâm, phòng tập. Từ các Câu lạc bộ, phòng tập lớn cho đến những phòng tập nhỏ đều thu hút được nhiều độ tuổi tham gia như: CLB Yoga Tâm Thể Mỹ, CLB Yoga Ninh Sơn; Yoga Thuận Bắc, Yoga Vĩnh Hy, CLB Hana SPA&YOGA, CLB OM Yoga, HK Yoga, Yogacare85… trong đó có nhiều thành viên gắn bó, duy trì luyện tập từ nhiều năm nay. Tại đây dường như mọi người tìm được cho mình sự thư thái mà bộ môn này mang lại.

Yoga được xem là phương pháp luyện tâm, luyện thân ngày càng phổ biến, giúp giải tỏa căng thẳng, làm cơ thể dẻo dai, linh hoạt, tăng cường sức mạnh cho người tập. Tuy nhiên, cần lựa chọn các bài tập phù hợp với điều kiện thể chất, sức khỏe, tuổi tác để mang lại lợi ích tốt nhất. Thông thường, trước khi vào bài tập mới, các học viên sẽ khởi động những động tác từ cơ bản đến nâng cao để làm nóng cơ thể. Người tập cần biết lắng nghe tình trạng cơ thể trong quá trình tập luyện, để tránh thực hành những động tác khó, vượt giới hạn bản thân.

Yoga thu hút nhiều đối tượng ở các độ tuổi khác nhau tham gia tập luyện. Ảnh : D.Nguyệt

Đến CLB Yoga Tâm Thể Mỹ vào giờ tập buổi chiều, cảm nhận được không gian yên tĩnh với tiếng nhạc du dương, nhẹ nhàng và hàng chục học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau đang hăng say luyện tập. Bà Nguyễn Thị Bắc Hải, 64 tuổi ở phường Phước Mỹ, phấn khởi: Hồi đầu mới đi tập, tuổi lớn nên nhiều động tác như uốn người, kéo căng tôi không tập theo được, dần dần cơ thể thích nghi tôi đã tập được hết bài và thấy tập xong về ngủ rất ngon, chân tay đỡ đau nhức, tinh thần lại thoải mái nên tôi vui lắm, dù trời mưa gió tôi cũng cố gắng đi tập không nghỉ buổi nào để duy trì sức khỏe.

Phong trào tập luyện Yoga ngày càng phát triển sâu rộng, cho thấy người dân quan tâm nhiều đến việc nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Riêng huấn luyện viên (HLV) cũng không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn đổi mới phương pháp, giáo án, bài tập để kích thích tinh thần học viên

Anh Đỗ Quốc Hoàng, Chủ tịch Liên đoàn Yoga tỉnh, cho biết: Trong năm 2020 phong trào tập luyện Yoga đã phát triển ở nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, rất nhiều CLB được thành lập và thu hút hàng ngàn người yêu thích Yoga đến tập luyện. Để nâng cao trình độ, chuyên môn cho các HLV, hàng năm Liên đoàn thường tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn Yoga cho các HLV trong và ngoài tỉnh như: Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận, Sóc Trăng…, với các chuyên đề mới lạ, hấp dẫn đáp ứng được công tác giảng dạy trong thời kỳ mới nhằm thu hút mọi người và phát triển phong trào tập luyện Yoga ngày một lan tỏa đến với cộng đồng.