Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” (CVĐ) giai đoạn 2012-2020 do Trung ương phát động, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh ngày càng có chất lượng và đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện.

Việc rèn luyện TDTT đã chuyển dần từ tự phát sang tự giác; hình thành thói quen tập luyện tự giác hàng ngày cho mọi người để nâng cao sức khỏe, xây dựng nếp sống lành mạnh, góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của quần chúng Nhân dân.

Sau gần 10 năm triển khai, CVĐ đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác TDTT. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng theo hướng xã hội hóa, chất lượng phong trào được cải thiện rõ nét, từng bước ổn định và đi vào nền nếp, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Phong trào TDTT quần chúng có sức lan tỏa mạnh mẽ, CVĐ tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã gắn phát triển hoạt động TDTT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo cơ hội cho các tầng lớp Nhân dân đều có điều kiện tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe, vui chơi, giải trí; từ đó bồi đắp đời sống tinh thần, tăng cường tình đoàn kết. 

Giải bóng đá phong trào tỉnh - sân chơi yêu thích của người hâm mộ trái bóng tròn. Ảnh: Văn Nỷ

Cùng với công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT, từ đó đã tạo ra các sân chơi thể thao quần chúng sôi động. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành và phát triển trên 360 CLB TDTT tại 65 xã, phường, thị trấn; nhiều CLB trở thành địa điểm tổ chức các giải thể thao quần chúng hàng năm của địa phương. Cùng với đó, hệ thống thiết chế TDTT quần chúng tiếp tục được quan tâm đầu tư củng cố và phát triển trên địa bàn toàn tỉnh, cộng với việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT đã góp phần trang bị bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng TDTT. Hiện cấp tỉnh có 1 Trung tâm, cấp huyện có 3 Trung tâm và cấp xã có trên 770 sân bãi, công trình ở cấp cơ sở (trong đó bao gồm 132 sân bóng đá, 227 sân bóng chuyền và 419 công trình khác). Các cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng các hoạt động rèn luyện, vui chơi, thi đấu TDTT của người dân. Ngoài ra, các tổ chức Hội, Liên đoàn và câu lạc bộ TDTT cơ sở không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, đến nay tỉnh đã thành lập 5 tổ chức Hội, Liên đoàn thể thao với 67 CLB thành viên, thu hút hàng nghìn hội viên tham gia.

Cùng với TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh có những bước trưởng thành, từ đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV các môn thể thao đến cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, huấn luyện, trình độ thi đấu của VĐV có nhiều tiến bộ. Đội ngũ HLV, VĐV từng bước được nâng cao về trình độ chuyên môn và có sự phát triển về chất lượng và số lượng. Riêng trong năm 2020, thể thao thành tích cao thi đấu đạt được 45 huy chương các loại, cụ thể: Tham dự 16 giải thể thao quốc gia đạt 31 huy chương gồm: 8 HCV, 6 HCB, 17 HCĐ (tăng 9 huy chương so với kế hoạch năm 2019); tham dự 3 giải thể thao khu vực đạt 14 huy chương gồm 9 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ. Trong năm, có 4 VĐV đạt Kiện tướng quốc gia và 11 VĐV được công nhận là đạt cấp I quốc gia, có 1 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia và 1 VĐV tập trung đội tuyển trẻ quốc gia. Điều đáng mừng là hiện nay, độ tuổi của các VĐV ở các môn thể thao thành tích cao của tỉnh được trẻ hóa và có nhiều triển vọng. Nhiều VĐV đang ở vào giai đoạn sung sức, có thể duy trì thành tích trong nhiều năm tới.

Ông Phan Đức Cường, Trưởng phòng Quản lý Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh, thu hút ngày càng đông số người thường xuyên tham gia tập luyện trong tất cả đối tượng và lứa tuổi; góp phần tăng tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên từ 25,8% (năm 2015) lên 30,6% năm 2020 dân số trên toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. Qua đó giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy các thành quả đạt được, trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CVĐ, huy động sức mạnh toàn xã hội chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân, nâng cao nhận thức của mọi người dân trong việc tập luyện TDTT trở thành nhu cầu của đa số nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các hoạt động TDTT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng về cơ bản nhu cầu tập luyện TDTT, nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Phấn đầu số người tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2025 đạt 37%, vào năm 2030 đạt 45%; số gia đình thể thao vào năm 2025 đạt 25% và đến năm 2030 đạt 30% tổng số gia đình. Duy trì đến năm 2030, 100% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện và cấp tỉnh tổ chức Đại hội TDTT các cấp.