Tăng cường kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dự báo nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, việc đảm bảo an toàn nguồn hàng cũng như ngăn chặn triệt để các hành vi gian lận thương mại là hết sức cần thiết. Thời gian cao điểm này, Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại, trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi.

Nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vận chuyển, buôn bán trái phép hàng lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết không rõ nguồn gốc xuất xứ; Cục QLTT đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra đối với nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là các loại hàng hóa tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, thịt gia súc, gia cầm, lương thực, thực phẩm, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang cao cấp, bánh mứt, kẹo, đường, sữa… và các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Từ nay đến cuối năm, Cục tiến hành kiểm soát chặt chẽ thực hiện các quy định về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là các điểm bán lẻ, siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm thương mại để kịp thời phát hiện những hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý thu lợi bất chính. Đồng thời, tăng cường kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc, biên giới miền Trung vào các tỉnh miền Nam và tiêu thụ trong nội tỉnh; các chợ đầu mối như: Chợ Phan Rang, Chợ Tháp Chàm, các trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm… trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn cũng như có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm ổn định hàng hóa cho người dân trong dịp Tết. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra các mặt hàng
có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp tết Nguyên đán 2021.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, buôn bán đúng quy định thì vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận cố tình vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng nhập lậu bằng các phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trong năm qua, Cục QLTT đã kiểm tra 707 vụ, trong đó số vụ vi phạm là 90 vụ, nộp thu ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ đồng. Các vụ vi phạm chủ yếu là buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Theo nhận định của ngành chức năng, thời gian qua, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là thuốc lá ngoại, giày, dép, quần áo, hàng điện tử… Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, phức tạp như: chia nhỏ hàng hóa, trà trộn hàng giả, hàng nhập lậu với hàng hóa khác để tiêu thụ, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát; vận chuyển hàng hóa bằng xe khách, xe tải chạy đêm…

Ông Huỳnh Đắc Dũng, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh, chia sẻ: gần cuối năm hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả diễn ra nhiều và phức tạp hơn nên Đội đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tính từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện và xử lý được 8 vụ vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm và 46 vụ vi phạm về nhãn, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, mới đây, Đội đã phối hợp với Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 51D-489.79, phát hiện trên xe vận chuyển hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Clear, Sunsilk với tổng trị giá gần 500 triệu đồng và đã chuyển vụ việc cho Công an tỉnh để tiếp tục điều tra do có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát của Cục QLTT tỉnh nhiều vụ việc đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hạn chế phần nào sự lưu thông hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì các hộ kinh doanh và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động gian lận thương mại… Có như thế, công tác QLTT mới đạt hiệu quả, đảm bảo chất lượng hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.