Cần chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong trước cổng trường TH Lạc Nghiệp

Theo phản ảnh của người dân, tình trạng tập trung đông người, lấn chiếm lòng lề đường của nhiều hộ mua bán hàng rong trước cổng trường TH Lạc Nghiệp Cà Ná (Thuận Nam) diễn ra nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương chưa giải quyết dứt điểm. Điều này đã gây khó khăn cho nhà trường, phụ huynh khi đưa con em đến trường, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cô giáo Trần Thị Thu Ánh, Hiệu trưởng trường TH Lạc Nghiệp cho biết, hiện nay, nhà trường đang dạy học cho trên 1.500 học sinh (HS), là con em 2 xã Phước Diêm và Cà Ná. Hầu hết, HS tuổi còn nhỏ nên không thể sử dụng phương tiện để đến trường, do đó các em được phụ huynh dùng xe gắn máy, xe đạp điện chở các em đi học. Vì thế cứ vào giờ học và tan học hằng ngày, phụ huynh đưa đón học sinh tập trung tại cổng trường rất đông. Trước thực trạng đó, để tạo sự thông thoáng, không để ách tắt giao thông cho phụ huynh và HS nên nhà trường đã xây dựng thụt lùi cổng trường, vòng thành vào khoảng 4m để lòng đường rộng thêm. Tuy nhiên, “tận dụng” khoảng trống này, nhiều năm qua, các hộ kinh doanh đã tập trung buôn bán đồ chơi trẻ em, thức ăn, đồ uống ngay trước cổng trường. Ngoài ra, các hộ mua bán hàng rong còn vứt rác thải không đúng quy định, gây mất vệ sinh. Thậm chí các hộ không dọn dẹp bàn, tủ, dù mà còn để trước cổng trường từ sáng đến tối gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan trước cổng trường. Riêng phụ huynh đưa đón HS lại để xe tràn ra ngoài đường, nguy cơ va chạm giao thông là điều khó tránh khỏi…

Các hộ lấn chiếm lề đường bán hàng rong trước cổng trường TH Lạc Nghiệp (Cà Ná).

Đồng chí Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná cho biết, trong năm 2020, địa phương đã phối hợp công an huyện Thuận Nam tổ chức 3 đợt ra quân lập lại trật tự việc buôn bán hàng rong trước cổng trường, chợ nhằm đảm bảo trật tự mỹ quan, phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, lại không kiểm tra thường xuyên nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mua bán hàng rong trước cổng trường TH Lạc Nghiệp vẫn còn tái diễn.

Trong thời gian tới, đề nghị địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh, buôn bán thức ăn, quần áo phải chấp hành đúng quy định; không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Cần phối hợp với nhà trường động viên, giáo dục học sinh biết cách chọn thức ăn hợp vệ sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện hộ nào vi phạm lấn chiếm lòng lề đường sẽ tiến hành nhắc nhở, nếu không khắc phục kiên quyết, xử lý vi phạm. Đồng thời đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) hỗ trợ kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và HS. Đề nghị công an huyện Thuận Nam tuần tra, xử lý vi phạm các hộ lấn chiếm lòng lề đường để người dân, phụ huynh, học sinh lưu thông an toàn.